รีเซต

หนังสือพิมพ์เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย ยืนหนึ่งฝ่าทุกวิกฤต ก้าวสู่ปีที่ 200

หนังสือพิมพ์เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย ยืนหนึ่งฝ่าทุกวิกฤต ก้าวสู่ปีที่ 200
ข่าวสด
1 กรกฎาคม 2564 ( 23:17 )
62
หนังสือพิมพ์เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย ยืนหนึ่งฝ่าทุกวิกฤต ก้าวสู่ปีที่ 200

 

หนังสือพิมพ์เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย - เมื่อ 1 ก.ค. เอเอฟพี รายงาน การยืนหยัดฝ่าวิกฤตของ หนังสือพิมพ์ “มุมไบ สมาชาร์” หนังสือพิมพ์เก่าแก่ที่สุดในเอเชียที่ยังคงตีพิมพ์อยู่จนถึงทุกวันนี้ จนเข้าสู่ปีที่ 200

 

 

มุมไบ สมาชาร์ ตีพิมพ์ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ค. 2021 ฉลองเข้าสู่ปีที่ 200 นับจากฉบับแรกออกสู่สายตานักอ่าน ผ่านสงครามโลกมาแล้ว 2 ครั้ง ต่อสู้กับลัทธิล่าอาณานิคม เศรษฐกิจโลกตกต่ำ และล่าสุด ต้องฝ่าผลกระทบจากโรคระบาดโควิด ท่ามกลางการแข่งขันของสื่อคู่แข่งอื่นๆ

 

 

 

ฉบับปฐมฤกษ์พิมพ์ที่นครมุมไบ เมืองเศรษฐกิจของอินเดียในสมัยที่ตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 1822 (พ.ศ.2365) โดยใช้ภาษาคุชราตและเป็นหนังสือพิมพ์รายวัน ซึ่งเดิมออกเป็นรายสัปดาห์สำหรับผู้อ่านนักธุรกิจในมุมไบ

 

 

“มุมไบ สมาชาร์” ในภาษาฮินดี แปลว่า “ข่าวมุมไบ” เผยแพร่ข้อมูลตารางเรือออก รายชื่อทรัพย์สิน การแต่งตั้งราชการ ราคาฝิ่นในจีนและข่าวจากกองทหารอังกฤษอื่นๆ

 

 

 

นิเลศ เทพ ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มุมไบ สมาชาร์ มา 9 ปี กล่าวว่าหนังสือพิมพ์เริ่มตีพิมพ์จำหน่ายให้พ่อค้าอ่านมาจนถึงทุกวันนี้จึงเรียกกันว่า “หนังสือพิมพ์พ่อค้า”

 

 

นอกจากพ่อค้าวาณิชแล้ว ผู้มีชื่อเสียง เช่น มหาตมะ คานธี และชวาหะร์ลาล เนห์รู อดีตนายกรัฐมนตรีอินเดียยังเคยเขียนจดหมายถึงบรรณาธิการซึ่งกลายเป็นเอกสารสำคัญอันล้ำค่า

 

 

 

 

 

ผู้อ่านเชื่อมั่นคือหลักชัย

หลายปีมานี้ มุมไบ สมาชาร์ ฉบับรายวันพิมพ์ด้วยกระดาษขนาดใหญ่มีข่าวสารต่างๆ ทั้งการเมือง ธุรกิจและข่าวทั่วไปสำหรับผู้อ่านภาษาคุชราตใน 12 รัฐต่างๆ ทั่วประเทศ

ปัจจุบัน หนังสือพิมพ์มุมไบ มียอดพิมพ์กว่า 150,000 ฉบับต่อวัน และมีผู้อ่านแฟนพันธุ์แท้รออ่านทุกวันทำให้หนังสือพิมพ์รอดพ้นจากวิกฤตสื่อสิ่งพิมพ์ที่ตกต่ำทั่วโลก

เทพกล่าวว่าหลายคนเป็นนักอ่านหนังสือพิมพ์มุมไบ สมาชาร์ ตัวยงมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กและมีคำกล่าวในภาษาคุชราตว่า “ถ้าเรื่องไหนตีพิมพ์ในมุมไบ สมาชาร์ แสดงว่าเป็นเรื่องจริง” ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นและเชื่อใจของผู้อ่านได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

ส่วนเนื้อหาซีรีส์เรื่อง “ริเริ่มภาษาแม่” รวมทั้ง เทศกาลหนังสือภาษาคุชราต การแสดงละครและการแข่งขันแต่งเรียงความ ช่วยให้มีนักอ่านหน้าใหม่และเพิ่มยอดพิมพ์

 

 

สวนกระแส เพิ่มราคาหนังสือพิมพ์

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ยอดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ในอินเดียลดลงช้ากว่าประเทศอื่นๆ เพราะข่าวทางแพลตฟอร์มดิจิทัลมาแรงมียอดขายกระฉูด ยิ่งเมื่อการระบาดของโควิด-19 กระหน่ำธุรกิจหนังสือพิมพ์ บางสำนักข่าวจำใจปลดพนักงานและบางแห่งปิดตัวลง

 

ขณะที่มุมไบ สมาชาร์ไม่ลดราคาหรือรัดเข็มขัด แต่กลับสวนกระแสในช่วงโควิด-19 ระบาดด้วยการขึ้นราคาจาก 7 รูปีเป็น 10 รูปี ส่งผลให้เป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่แพงที่สุดในประเทศและแพงกว่าหนังสือพิมพ์คู่แข่ง 2 เท่า อีกทั้งยังไม่มีนโยบายเกษียณอายุพนักงานที่มีอยู่ 200 คน

 

 

เทพกล่าวว่าพนักงานคนหนึ่งอายุ 87 ปีและยังคงเขียนงาน เขาเริ่มงานกับมุมไบ สมาชาร์ตั้งแต่อายุ 18 ปี

 

สำหรับเจ้าของหนังสือพิมพ์ คือ ครอบครัวขมา ตั้งแต่ปี 1933 (พ.ศ.2476) หลังจากซื้อกิจการจากสำนักพิมพ์ที่ล้มละลาย แต่ทุกวันนี้ ธุรกิจหนังสือพิมพ์มีกำไร แต่เดฟไม่ขอเปิดเผยรายได้ พร้อมทั้งมั่นใจว่าอนาคตจะไปได้สวยและยืนยาวไปอีก 500 ปี