รีเซต

ฝนถล่มตาก ถนนตาก-แม่สอด วิกฤต น้ำป่าทะลักท่วม ก่อนไหลลงเหวเหมือนน้ำตก

ฝนถล่มตาก ถนนตาก-แม่สอด วิกฤต น้ำป่าทะลักท่วม ก่อนไหลลงเหวเหมือนน้ำตก
ข่าวสด
17 ตุลาคม 2564 ( 14:11 )
177
ฝนถล่มตาก ถนนตาก-แม่สอด วิกฤต น้ำป่าทะลักท่วม ก่อนไหลลงเหวเหมือนน้ำตก

ฝนถล่มตาก ถนนตาก-แม่สอด วิกฤต น้ำป่าทะลักข้ามถนน ไหลลงเหวเหมือนน้ำตก ดินสไลด์หลายจุด แขวงทางหลวงตาก ที่ 1 เตือนผู้ใช้รถเพิ่มความระมัดระวัง

 

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์ฝนที่ตกหนักที่ จ.ตาก ครอบคลุมพื้นที่ 9 อำเภอของจังหวัด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ มีน้ำป่าไหลหลาก มีน้ำท่วมขัง ชาวบ้านได้รับผลกระทบ จำนวนมาก

 

 

ขณะที่ถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 12 เส้นทาง สายตาก - แม่สอด ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ที่เชื่อมเส้นทางสู่ชายแดนไทยเมียนมา ด้าน อ.แม่สอด เป็นเส้นทางเศรษฐกิจ มูลค่า หลายพันล้านบาทต่อเดือน ขณะนี้ดินภูเขาที่อุ้มน้ำไว้ไม่อยู่ ทำให้เกิดดินสไลด์พังลงมาทับบเส้นทางหลายจุด

 

 

นอกจากนี้ ยังเกิดมีน้ำป่าไหลหลากลงมาจากบนภูเขาบริเวณ กม.ที่ 62-63 ช่วงอุทยานตากสินมหาราช มีน้ำป่าไหลหลากท่วมผิวทาง ระดับความสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ท่วมทางฝั่งขาล่อง จากแม่สอดมาตัวเมืองตาก โดยกระแสน้ำท่วมข้ามแบริเออร์ ทะลักข้ามมาฝั่งขาขึ้นแม่สอด ก่อนที่น้ำจะทะลักลงเหวข้างล่าง คล้ายกับน้ำตก

 

 

โดยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงตาก ที่ 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันอำนวยการจราจร โดยจุดการจราจร รถวิ่งสวนทางกัน ในบริเวณที่เกิดภัยพิบัติ และประกาศ ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้เส้นทาง หากรถเล็กที่ไม่มีความจำเป็น ความหลีกเลี่ยงการเดินทางไปก่อน เพื่อลดความเสี่ยงต่ออันตราย

 

 

นายทศพร เหลืองกัลยาณคุณ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตาก ที่ 1 กล่าวว่า ฝนตกหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นเหตุให้เกิดความชุ่มน้ำบริเวณภูเขา 2 ข้างทาง ดินและหินสไลด์บริเวณ 2 ข้างทาง กิโลเมตรที่ 65+66 อยู่ก่อนหน้านี้ และเกิดพายุฝนตกหนัก เมื่อเย็นวันที่ 16 ต.ค. ทำให้เกิดดินและหินบนภูเขาไลด์หนักมากจึ้น จนเกิดน้ำตก บริเวณกว้างและยาว รถยนต์ และยานพาหนะอื่น ไม่สามารถสัญจร ต้องปิดทางขึ้นแม่สอด ที่จุดตรวจตำรวจแม่ท้อ ต.แม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก จนกว่าเหตุการณ์จะปกติ

 

 

"ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า เส้นทางหมายเลข 12 (105 เดิม) ตอนแม่ละเมา-ตาก ระหว่าง กม.62 + 800 –กม.63+ 800 ทางผ่านอุทยานตากสินมหาราช มีปัญหาดินสไสด์และน้ำท่วมพื้นผิวจราจร รถเคลื่อนตัวได้ช้า แจ้งเตือนโปรดขับขี่ยานพาหนะด้วยความระมัดระวัง ไม่จำเป็น “งด” การเดินทางมาจากอำเภอแม่สอด เพื่อความปลอดภัยและเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานสะดวกมากขึ้น" นายทศพร กล่าว

 

รูปบางส่วนจาก มติชนออนไลน์