รีเซต

ไฟป่าแคนาดา ควันลอยถึงนอร์เวย์-นิวยอร์กค่ามลพิษยังพุ่งสูง

ไฟป่าแคนาดา ควันลอยถึงนอร์เวย์-นิวยอร์กค่ามลพิษยังพุ่งสูง
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2566 ( 14:59 )
51
ไฟป่าแคนาดา ควันลอยถึงนอร์เวย์-นิวยอร์กค่ามลพิษยังพุ่งสูง

วันนี้ ( 9 มิ.ย. 66 )สถานการณ์ควันไฟป่าแคนาดาลอยข้ามประเทศลุกลาม ล่าสุดลอยไปถึงนอรเวย์แล้วเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) เป็นประเทศที่ 2 จากการเปิดเผยของนักวิทยาศาสตร์ที่เฝ้าติดตามระดับของฝุ่นละอองขนาดเล็กในแถบสแกนดิเนเวียซึ่งรวมถึงนอรเวย์ หลังลอยข้ามพรมแดนเข้าไปยังสหรัฐฯ ประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ทางใต้ สร้างผลกระทบอย่างหนัก


สถานการณ์ในสหรัฐฯ ล่าสุด ควันไฟป่าแคนาดาลอยเข้าสหรัฐฯ เป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) กระทบเที่ยวบินอย่างหนัก รอยเตอร์รายงานอ้างเว็บ AccuWeather ว่า ควันไฟป่าจากแคนาดาที่ลอยเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ครั้งนี้ นับเป็นเหตุควันไฟป่าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ครั้งเลวร้ายที่สุดของภูมิภาคนี้ ในรอบกว่า 20 ปี


โดยภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดถ่ายเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ถ่ายลงมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ เห็นควันไฟป่าจากแคนาดา ลอยปกคลุมพื้นที่ในสหรัฐฯ อย่างกว้างขวาง ตั้งแต่หมู่ทะเลสาบเกรท เลคส์ (Great Lakes) ไปจนถึงรัฐเพนซิลเวเนีย บดบังจนแทบมองไม่เห็นพื้นน้ำและพื้นดิน 


ควันจากไฟป่าแคนาดาซึ่งเต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ ยังเคลื่อนต่อไปยังพื้นที่ติดชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกในสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ไปปกคลุมทั่วกรุงวอชิงตันดีซี เมืองหลวง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ชาวกรุงวอชิงตันได้รับการแจ้งเตือนให้อยู่แต่ภายในบ้าน


ด้านสำนักบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS ขยายประกาศเตือนภัยคุณภาพอากาศครอบคลุมไปในหลายพื้นที่ ตั้งแต่แถบนิวอิงแลนด์ ไปจนถึงรัฐเซาธ์แคโรไลนา ครอบคลุมบางส่วนของแถบมิดเวสต์ ซึ่งรวมถึงรัฐโอไฮโอ อินดิแอนา และมิชิแกน 


ชาวอเมริกันหลายล้านคนได้รับแจ้งเตือนให้อยู่แต่ภายในบ้านหากเป็นไปได้ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อสุขภาพระบบทางเดินหายใจ และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ จากฝุ่นละอองขนาดเล็กมากที่มากับควันไฟป่า


ส่วนในนครนิวยอร์ก เมืองใหญ่เมืองแรกที่ได้รับผลกระทบหนักจากควันไฟตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา มลพิษในอากาศยังคงสูงที่สุดในโลกเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ไม่ต่างจากกรุงธากาของบังกลาเทศและกรุงนิวเดลีของอินเดีย ที่เคยเป็นเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงสุด


ควันไฟป่าแคนาดายังกระทบเที่ยวบินในสหรัฐฯ อย่งหนัก สำนักการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FAA สั่งเลื่อนเที่ยวบินไปยังนครนิวยอร์กและเมืองฟิลาเดลเฟียในหลายสนามบินเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ตามเวลาในสหรัฐฯ หลังควันไฟป่าที่ลอยข้ามประเทศมาจากแคนาดา ที่กำลังเกิดไฟป่าหลายร้อยจุดทั่วประเทศและยังควบคุมไม่ได้ ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเที่ยวบินในสหรัฐฯ เนื่องจากควันไฟป่าทำให้ทัศนวิสัยลดต่ำ และสถานการณ์ยังหนักขึ้นอีกโดยเที่ยวบินล่าช้าขยายไปหลายสนามบิน 


ก่อนหน้านี้ เอฟเอเอเพิ่งสั่งยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวที่ไปยังสนามบินหลายแห่งในนครนิวยอร์กและในฟิลาเดลเฟีย ที่บินไปจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ รัฐโอไฮโอ และแถบมิดแอตแลนติก 


สนามบินลาการ์เดียในนครนิวยอร์กได้รับผลกระทบอย่างหนัก เที่ยวบินล่าช้าเฉลี่ย 54 นาที ส่วนสนามบินอีกแห่งใกล้กัน คือสนามบินนวร์ก ลิเบอร์ตี (อ่านว่า น้วก) เลื่อนเที่ยวบินจำนวนมากเนื่องจากทัศนวิสัยลดต่ำมาก


ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ขอให้ พีท บุตติเจิร์ค รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐฯ คอยรายงานความคืบหน้าล่าสุดเที่ยวบินสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากควันไฟป่าให้เขาทราบตลอดเวลา ไบเดนยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รีบตอบสนองในทันที ต่อการขอความช่วยเหลือจากแคนาดา ให้สหรัฐฯ ช่วยส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเครื่องบินบรรทุกน้ำไปช่วยดับไฟป่า 


ล่าสุด NWS คาดว่า ควันไฟป่าจะปกคลุมสหรัฐฯ ต่อไปตลอดสัปดาห์นี้จนถึงวันอาทิตย์ (11 มิ.ย.) เนื่องจากคาดว่าจะมีพายุลูกใหม่มา จะส่งผลให้ลมเปลี่ยนทิศ ไม่พัดควันไฟเข้าสหรัฐฯอีก. 



ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง