รีเซต

แรงงานพม่าหอบลูกหางานทำ สุดท้ายถูกนายหน้าหลอก โดนจนท.รวบกลางป่า

แรงงานพม่าหอบลูกหางานทำ สุดท้ายถูกนายหน้าหลอก โดนจนท.รวบกลางป่า
ข่าวสด
17 มีนาคม 2564 ( 13:07 )
58
แรงงานพม่าหอบลูกหางานทำ สุดท้ายถูกนายหน้าหลอก โดนจนท.รวบกลางป่า

หลอกแรงงานพม่า ลอบพาเข้าไทย อ้างส่งไปทำงาน จ่ายค่าหัวรายละ 15,000 บาท สุดท้ายไม่รอดโดน หน่วย ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ รวบกลางป่า

 

 

วันที่ 17 มี.ค. 64 พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รองผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ รับแจ้งว่า พบกลุ่มบุคคลหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หลบซ่อนตัว บริเวนป่าท้องที่บ้านซองกาเรีย หมู่8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เพื่อรอการเคลื่อนย้ายไปทำงานบริเวณพื้นที่จังหวัดชั้นใน แต่ไม่ทราบพิกัดที่แน่ชัด

 

จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารหมวดลาดตระเวนที่3 จัดชุดลาดตระเวน สนธิกำลังร่วมกับ ชุดปฏิบัติการข่าวกองกำลังสุรสีห์ ออกตรวจสอบ พบว่ามีแรงงานชาวเมียนมามีทั้งชายและหญิงรวมทั้งเด็ก นั่งหลบซ่อนตัวอยู่ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม จากการตรวจสอบพบว่ามีจำนวนทั้งหมด 16 คน เป็นชาย 8 คน หญิง 6 คน เด็กหญิง อายุ 13 ขวบ 1 คน และเด็กชาย อายุ 9 ขวบ 1 คน และบริเวณใกล้เคียงกันพบว่ามีวัยรุ่นนั่งเฝ้าอยู่ปากซอยลาซาล อีก 1 คน จึงเค้นถามพบว่าเป็นคนดูต้นทางเพื่อแจ้งให้รถมารับ

 

หลังจากคณะเจ้าหน้าที่จับกุมตัวแรงงานทั้งหมดเอาไว้ได้ จึงตรวจวัดอาการไข้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พบทั้งหมดมีอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส แต่เพื่อความไม่ประมาทจึงนำตัวทั้งหมดไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.สังขละบุรี ก่อนจะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบถามถามทราบว่า กลุ่มแรงงานชาวเมียนมาติดต่อนายหน้าไม่รู้ชื่อ อาศัยอยู่ฝั่งประเทศเมียนมาผ่านทางโทรศัพท์มือถือ จากนั้นได้มารวมตัวกันที่กิ่งอำเภอพญาตองซูตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ต่อมาเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 16 มี.ค. มีกลุ่มนายหน้าชาวเมียนมาจำนวน 3 คน มาพบแล้วนำพาพวกตนเดินลัดเลาะไปตามชายป่าเพื่อข้ามมายังฝั่งไทย

 

 

โดยการใช้เส้นทางธรรมชาติ เส้นทางรถไฟสายเก่าข้างวัดพิมละม่อม จากนั้นใช้เส้นทางตามหุบเขาแล้วเดินเท้าข้ามลำห้วยซองกาเรีย กระทั่งเวลา 19.00 น. ก็มาถึงจุดที่หลบซ่อนตัว จากนั้นนายหน้าผู้นำพาได้เดินทางกลับพร้อมกับแจ้งว่า จะมีคนนำรถยนต์มารับเพื่อไปทำงาน ตามพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ของประเทศไทย แต่พวกตนไม่ทราบว่าจะไปทำงานอะไรและที่จังหวัดไหน เมื่อไปถึงจุดหมายจะต้องจ่ายเงินค่านายหน้าให้กับผู้นำพาคนละ 15,000 บาท แต่มีแรงงาน จำนวน 2 คน ได้จ่ายเงินค่าหัวให้กับนายหน้าชาวเมียนมาไปแล้ว แต่สุดท้ายก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน

 

จากการสอบถามนายโชคชัย (ไม่มีนามสกุล) สัญชาติเมียนมา อายุ 18 ปี เป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนเป็นคนเฝ้าต้นทาง ให้การว่า ก่อนหน้านี้ นายบู เพื่อนที่เป็นชาวเมียนมาด้วยกัน แจ้งว่าจะมีรถยนต์มารับของแห้งบริเวณดังกล่าว และขอให้ตนมาเป็นคนเฝ้าต้นทางให้ พร้อมทั้งบอกว่าหากพบทหารผ่านมาก็ขอให้รีบโทรศัพท์ไปแจ้งให้ทราบ โดยที่ตนไม่รู้มาก่อนว่านายบู ให้ตนมาเฝ้าต้นทางให้กับกลุ่มแรงงานที่หลบหนีเข้ามา

 

โดยช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 16 มี.ค.นายบู ขี่รถจักรยานยนต์มาส่งตนที่ปากซอยโรงเรียนลาซาน ระหว่างนั่งเฝ้าต้นทางอยู่นั้นตนพบเจ้าหน้าที่ทหารผ่านมา จึงรีบโทรศัพท์ไปแจ้งให้นายบู ทราบ ตามที่ได้สั่งเอาไว้ แต่ปรากฏว่านายบู ไม่รับสายโทรศัพท์ เมื่อโทรหาอีกครั้งปรากฏว่านายบูปิดเครื่องและไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง