รีเซต

KSL ไฮซีซันดันผลงาน Q2 ปั้นสินค้าใหม่-อัพมูลค่า

KSL ไฮซีซันดันผลงาน Q2 ปั้นสินค้าใหม่-อัพมูลค่า
ทันหุ้น
10 พฤษภาคม 2565 ( 11:46 )
171
KSL ไฮซีซันดันผลงาน Q2 ปั้นสินค้าใหม่-อัพมูลค่า

ข่าววันนี้ KSL เล็งไตรมาส 2/2565 ฉายแววดี รอแจ้งผลงานกลางเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมคอนเฟิร์มทั้งปี2565 ตามเป้า พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างมูลค่า ดันผลงานสดใสต่อเนื่อง โบรกชี้ไฮซีซันหนุนผลงานไตรมาส 2 ส่วน 2566 ปีทองธุรกิจ ราคาน้ำตาลหนุนสูง ธุรกิจไฟฟ้า-BBGIเสริมแกร่ง เคาะต้าน 3.78 บาท

 

นายชลัช ชินธรรมมิตร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL และบริษัทย่อยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย รวมทั้งผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง เช่น ไฟฟ้า เอทานอล และปุ๋ยอินทรีย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 (ก.พ.-เม.ย.65) คาดว่าจะมีทิศทางที่ดีหากเทียบกับไตรมาส 1/2565 (พ.ย.64-ม.ค.65) มีรายได้ 3,426 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 332 ล้านบาท เนื่องจากขายน้ำตาลเพิ่มขึ้น บวกบาทอ่อนหนุน ผลงานทั้งปีคาดเติบโตตามเป้าหมาย

 

ปี 66 โตต่อ-เล็งผลิตปุ๋ย

 

ขณะที่ทิศทางธุรกิจในปี 2566 เนื่องจากปริมาณอ้อยเข้าหีบจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 115 ล้านตัน ดังนั้นคาดว่าจะเปิดฤดูกาลหีบอ้อยใหม่ในช่วงปลายเดือน พฤศจิกายนนี้ ถือว่าเร็วกว่าปีที่ผ่านมาที่เปิดฤดูช่วงเดือนธันวาคม ถือเป็นเรื่องที่ดี สอดรับความต้องการที่เติบโต บวกราคาน้ำตาลยังทรงตัวระดับที่ดี ราว 19-20 เซ็นต์ หากรวมราคาพรีเมียมจะมากกว่า 20 เซ็นต์ ถือว่าโอเค

 

“ปัจจัยลบที่จะกดดันก็คือปริมาณฝน และราคาปุ๋ยมีราคาแพงขึ้น ดังนั้นชาวไร่อาจใส่ปุ๋ยน้อยลงอาจกระทบการเติบโตของอ้อย แต่ผมคิดว่าปริมาณน้ำสำคัญอันดับหนึ่ง ส่วนปุ๋ยรองลงมา และตอนนี้เราก็มีปุ๋ยอินทรีย์ให้ชาวไร่ได้ใช้ หากได้ผลดีเราก็จะผลิตปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการในอนาคต”นายชลัช กล่าว

 

อัพมูลค่า-ปั้นสินค้าใหม่

 

อย่างไรก็ดี กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจนับจากนี้คงเน้นโฟกัสโรงงานน้ำตาลที่ลงทุนก่อนหน้านี้ให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้หลากหลายมากขึ้น มีความซับซ้อนมากขึ้นตามความต้องการในตลาดที่เปลี่ยนไป โดยในส่วนของโรงงานน้ำตาลในลาว ถือว่าตลาดไม่ใหญ่มาก การบริโภคน้ำตาลต่อหัวราว 10 กิโลกรัม ดังนั้นจึงคงกำลังการผลิตราว 2-3 แสนตัน ขณะที่โรงงานน้ำตาลในกัมพูชา อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะหยุดดำเนินการเพื่อขายหรือร่วมทุน ซึ่งตอนนี้บริษัทพยายามบริหารจัดการต้นทุน และดูแลเครื่องจักร

 

นายภควัต พิสุทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจหลักทรัพย์ ลูกค้ารายย่อย บริษัทหลักทรัพย์ซีจีเอสซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยกับ “ทันหุ้น” ว่า "KSL" ราคาน้ำตาลในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังมีความเป็นไปได้ในการเกิดปรากฏการณ์ลานีญ่าเพิ่มสูงขึ้นมาที่ 85 - 90% ซึ่งจะส่งผลให้เกิดภัยแล้งในบราซิล และทำให้ผลผลิตอ้อยลดลง นอกจากนั้นยังมีปัจจัยบวกจากปริมาณความต้องการเอทานอลเพิ่มมากขึ้น

 

ไฮซีซันหนุนไตรมาส 2

 

ทั้งนี้คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 (ก.พ. – เม.ย. 65) ของ KSL เติบโตทั้ง YoY และ QoQ หลังเข้าสู่ช่วง High Season ของธุรกิจ ส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และราคาน้ำตาลที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 18-20 เซ็นต์ต่อออนซ์ นอกจากนี้ยังได้อานิสงส์บวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้ปริมาณการขายเพิ่มมากขึ้น และค่าเงินบาทที่อ่อนค่า

 

ขณะที่การเติบโตในระยะยาวมีปัจจัยหนุนจากธุรกิจไฟฟ้า และบริษัทร่วมอย่าง BBGI ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านสัญญาณความเคลื่อนไหวของกราฟราคาหุ้น KSL มีแนวรับ 3.53 บาท แนวต้าน 3.78 บาท Stop loss ถ้าหลุด 3.44 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง