รีเซต

หินที่ชาวแอฟริกาใต้ขุดเจอ แค่ "แร่ควอตซ์" ไม่ใช่ "เพชร"

หินที่ชาวแอฟริกาใต้ขุดเจอ แค่ "แร่ควอตซ์" ไม่ใช่ "เพชร"
TNN World
22 มิถุนายน 2564 ( 09:56 )
135
หินที่ชาวแอฟริกาใต้ขุดเจอ แค่ "แร่ควอตซ์" ไม่ใช่ "เพชร"

South Africa: หลังจากที่มีชาวบ้านขุดพบหินปริศนาในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของแอฟริกาใต้ จนเกิดกระแสตื่นเพชรเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด รัฐบาลท้องถิ่นออกมายืนยันแล้วว่า จากการตรวจสอบ พบว่า หินดังกล่าวเป็นเพียงแร่ควอตซ์ธรรมดา ๆ

 

 


ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบ้านแอฟริกาใต้หลายพันคนจากทั่วสารทิศ เดินทางมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านควาฮาลาตี ในจังหวัดควาซูลู-นาทัล ห่างจากเมืองโจฮันเนสเบิร์กไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 300 กิโลเมตร เพื่อขุดหาหินใสไม่ทราบชนิด ที่บังเอิญมีชายเลี้ยงสัตว์คนหนึ่งไปเจอเข้า และเชื่อว่าอาจจะเป็นเพชร 

 

 


กระแสตื่นเพชรครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลแอฟริกาใต้ต้องส่งทีมตรวจสอบ ทั้งนักธรณีวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเหมือง ลงพื้นที่เพื่อเก็บตัวอย่างหินมาตรวจวิเคราะห์ 

 


ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า จากการตรวจสอบได้ข้อสรุปแล้วว่า หินที่พบในพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่เพชร แต่เป็นแค่แร่ควอตซ์เท่านั้น พร้อมย้ำว่าแร่ควอตซ์นั้นมีมูลค่าต่ำมากเมื่อเทียบกับเพชร

 


เจ้าหน้าที่ยังเผยข้อมูลด้วยว่า จุดที่ชาวบ้านขุดเจอหินดังกล่าวนั้น ตั้งอยู่ใกล้กับพนังแทรกชั้น (sill) ของหินอัคนีที่เรียกว่า 'โดเลอไรต์' ซึ่งพบแร่ควอตซ์ได้ทั่วไป ไม่ใช่แหล่งที่จะมีเพชรเกิดขึ้น และเตือนประชาชนให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะทำลายสภาพแวดล้อม และยังอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

 


แอฟริกาใต้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ ต้องเผชิญปัญหาอัตราการว่างงานในอัตราสูงมานานหลายสิบปี และสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มาซ้ำเติม 

 


กระแสตื่นเพชรที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทาย ด้านเศรษฐกิจสังคมที่คนในพื้นที่กำลังเผชิญอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง