รีเซต

บิ๊กตู่ สั่ง สปสช. หาทางทำATK ราคาถูกลง พ.ค.นี้ จ่อปลดล็อกมาตรการ

บิ๊กตู่ สั่ง สปสช. หาทางทำATK ราคาถูกลง พ.ค.นี้ จ่อปลดล็อกมาตรการ
ข่าวสด
8 เมษายน 2565 ( 13:40 )
42
บิ๊กตู่ สั่ง สปสช. หาทางทำATK ราคาถูกลง พ.ค.นี้ จ่อปลดล็อกมาตรการ

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 เม.ย.2565 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศบค. ชุดใหญ่ ครั้งที่ 6/2565

 

ต่อมาเวลา 11.40 น. นายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังประชุมว่า ในที่ประชุมมีหลากหลายวาระ มีการรับทราบสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ หลายคนก็ตกใจตัวเลขต่าง ๆ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ที่เสียชีวิตและอาการหนักก็ถือว่าเปอร์เซ็นต์ยังน้อยอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเสียชีวิต จะป็นโรคประจำตัวอยู่ในกลุ่ม 608 และส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เพราะมีปัญหาส่วนตัวทำให้ยังไม่ได้ฉีด ซึ่งก็ได้มีการเร่งรัดระดมการฉีดให้มากยิ่งขึ้น ก็ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ตลอดเวลา

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีการรายงานตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยชุดตรวจ ATK ที่ทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวก และราคาที่เหมาะสม ตนให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไปดูว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้ราคาถูกลง เนื่องจากมีการใช้เป็นจำนวนมาก ซึ่งวันนี้มีการผลิตในประเทศไทยเดือนละ 2 แสนชิ้น ก็ต้องเร่งให้มีการผลิตมากยิ่งขึ้น นอกนั้นเป็นการนำเข้าที่จะมีการควบคุมมาตรฐานให้ดี

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องผลการดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งทางบก ทางอากาศ ได้มีการดำเนินการมาตามลำดับ ทั้งนี้ จะมีการเตรียมการในเดือน พ.ค.ว่ามีอะไรที่จะปลดล็อกได้บ้าง เพื่อให้เกิดผลดีกับการท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากกว่าเดิมพอสมควร ก็ต้องไปดูให้ครบวงจร ทั้งนี้ ต้องชั่งน้ำหนักกันให้ดีทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ ตนเข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนทุกอย่าง รวมถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการควบคุมโรคแบบบูรณาการในการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ก็ขอให้เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โดยเฉพาะช่วงนี้ขอให้เป็นสงกรานต์ตามประเพณีไทยที่มีอยู่ อะไรที่ไม่ควรจะทำจะชี้แจงให้ทราบต่อไป ก็ไม่ได้ห้ามจัด แต่ต้องจัดอย่างปลอดภัยควบคู่ไปกับการเดินทางในช่วงวันหยุดยาว ที่ทุกครั้งจะมีเรื่องอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก ก็ขอให้ช่วยกันแล้วกัน รักตัวเอง รักครอบครัว รักคนอื่น เคารพกฎหมายจราจร ทั้งนี้ ขอให้ใช้ขันน้ำรดน้ำ อย่าสาดน้ำกันเลยมันอันตราย ขอร้องแล้วกัน อย่าให้ต้องบังคับกันทุกเรื่อง

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการปรับลดมาตรการนำเข้าแรงงานต่างด้าว ซึ่งก็มีกติการทั้งหมด ทั้งก่อนเข้ามาและเข้ามาแล้ว เหมือนกับการนำนักท่องเที่ยวเข้ามาจากต่างประเทศ วันนี้การติดเชื้อในประเทศไทยต้องดูตัวเลข 2 ตัว คือการตัวเลขจากการตรวจ RT-PCR และการตรวจ ATK ถ้าเอาตัวเลข 2 อันมารวมกันแล้วดูตัวเลขผู้เสียชีวิตถือว่าน้อยมากหากเทียบกับต่างประเทศ แต่คนเดียวเราก็ไม่อยากให้เกิด และที่สำคัญการฉีดวัคซีนดีกว่าไม่ฉีด เราอยากได้อะไรก็ต้องช่วยกันทำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง