รีเซต

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจโลกปีนี้ จะขยายตัวได้ถึง 6%

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจโลกปีนี้ จะขยายตัวได้ถึง 6%
TNN World
7 เมษายน 2564 ( 12:32 )
103
IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจโลกปีนี้ จะขยายตัวได้ถึง 6%
IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เติบโตเศรษฐกิจโลกปีนี้ จะขยายตัวได้ถึง 6% ถือว่าสูงมาก เป็นตัวเลขที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนานหลายสิบปี เป็นผลจากนโยบายใช้จ่ายของประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะสหรัฐฯ เพื่อเยียวยาความเดือดร้อนจากการระบาดของไวรัสโควิด-19
 
 
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ปรับเพิ่มภาพรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในวันอังคาร (6 เมษายน) โดยคาดการณ์ผลผลิตทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 6% ในปีนี้ เป็นอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970s
 
 
ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากนโยบายที่ไม่เคยใช้กันมาก่อน เพื่อตอบโต้การระบาดของโควิด-19 เป็นการปรับเพิ่มจาก 5.5% ในช่วงไม่ถึง 3 เดือนก่อน
 
 
ส่วนใหญ่สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สดใสและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ IMF คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัวได้ 6.4% ในปี 2021 เร็วที่สุดตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s เพิ่มขึ้นมา 1.3% จากที่คาดการณ์ในปลายเดือนมกราคม ซึ่งอยู่ที่ 5.1% และเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากอัตราการประเมินในเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว
 
 
หากเป็นไปตามการคาดการณ์ของ IMF เศรษฐกิจโลกจะเติบโตแบบก้าวกระโดดเร็วที่สุดตั้งแต่ปี 1976 แต่ก็ยังถือว่าเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว ตกต่ำที่สุดตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะการระบาดของโควิดทำให้การค้าทั่วโลกเกือบนิ่งสนิท
 
 
IMF คาดว่า เศรษฐกิจโลกหดตัว 3.3% ในปี 2020 ดีขึ้นเล็กน้อยจากที่เคยคาดการณ์ว่าจะหดตัว 3.5% จากการปรับปรุงข้อมูลในเดือนมกราคม
 
 
ภาพรวมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Outlook ล่าสุด ซึ่งเผยแพร่ก่อนเริ่มต้นการประชุมของ IMF และธนาคารโลก หรือ World Bank ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ สะท้อนให้เห็นความแตกต่างระหว่างภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และส่วนที่เหลือของโลก ซึ่งสหรัฐฯ ทุ่มงบประมาณมหาศาล 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการเยียวยาผลกระทบจากโควิดเมื่อไม่นานมานี้
 
 
ส่วนภาพรวมของประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ เช่นเยอรมนี, ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น แทบจะไม่ดีขึ้นเลยตั้งแต่เดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม ด้วยภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐฯในฐานะประเทศหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่มีแนวโน้มดีขึ้น IMF จึงประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้ว อยู่ที่ 5.1% จาก 4.3%
ส่วนการคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่ ค่อนข้างดีขึ้น แต่ยังตามหลังประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยภาพรวมการเติบโตของประเทศตลาดเกิดใหม่ เพิ่มขึ้น 0.4% เท่านั้น มาอยู่ที่ 6.7% จากการทบทวนในเดือนมกราคม
 
 
IMF แถลงว่า ในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะร่วมกับจีน กลับคืนสู่ระดับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนการระบาดของโควิดเมื่อหนึ่งปีก่อน และจีนจะกลับมายึดคืนการเติบโตที่เสียไปทั้งหมดภายในสิ้นปี 2020
 
 
—————
 
ที่มา : TNN World
ภาพ:Karolina Grabowska

ข่าวที่เกี่ยวข้อง