รีเซต

จีนเตรียมเปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ Kepler Forerunner ในงาน CES ปีนี้

จีนเตรียมเปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ Kepler Forerunner ในงาน CES ปีนี้
TNN ช่อง16
6 มกราคม 2567 ( 16:05 )
79
จีนเตรียมเปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ Kepler Forerunner ในงาน CES ปีนี้

บริษัท เคปเลอร์ เอ็กซ์พลอเรชัน โรบอท (Kepler Exploration Robot) บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ในซีรีส์เคปเลอร์ (Kepler) ในประเทศจีน เตรียมนำหุ่นยนต์รุ่นใหม่เคปเลอร์ ฟอร์เรนเนอร์ (Kepler Forerunner) ไปเปิดตัวในงาน Consumer Electronics Show หรืองาน CES 2024 ที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 9-12 มกราคมนี้


เคปเลอร์ ฟอร์เรนเนอร์ (Kepler Forerunner) เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูงและข้อต่อที่มีความซับซ้อน โครงสร้างหุ่นยนต์มีความสูง 178 เซนติเมตร น้ำหนัก 85 กิโลกรัม


จุดเด่นของหุ่นยนต์เคปเลอร์ ฟอร์เรนเนอร์ (Kepler Forerunner) อยู่ที่มีความสามารถในการใช้มือที่คล่องแคล่วและชาญฉลาด ข้อต่อหมุนได้อิสระ 12 องศา เพื่อรองรับการจับวัตถุชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็ก โครงสร้างร่างกายของหุ่นยนต์หมุนได้อิสระ 40 องศา ช่วยให้มันสามารถทำงานในลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เช่น ในโรงงานประกอบชิ้นส่วน หรือการสำรวจกลางแจ้ง


ระบบการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์รุ่นนี้คล้ายมนุษย์เป็นอย่างมาก ติดตั้งระบบการหลบหลีกสิ่งกีดขวางหรือเดินเหงียบสิ่งของได้ด้วยเซนเซอร์ที่อยู่บริเวณส่วนหัว กล้องบันทึกภาพ ไมโครโฟนตรวจจับเสียงระยะไกล และลำโพงเพื่อพูดคุยสื่อสารกับมนุษย์ รวมไปถึงความสามารถในการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักได้อย่างทรงพลัง ด้วยการทำงานประสานกันระหว่างโครงสร้างร่างกาย ลำตัว แขน ขา มือและดวงตา โดยทั้งหมดประมวลผลด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกว่าระบบ Nebula AI 


เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์เรียกว่า โรตารีแอคทูเอเตอร์ ทำให้หุ่นยนต์เคปเลอร์ ฟอร์เรนเนอร์ (Kepler Forerunner) สามารถแสดงการเคลื่อนไหวร่างกายที่ซับซ้อนการควบคุมมือที่ยืดหยุ่น และการรับรู้ทางสายตาขั้นสูง แสดงท่าทางหลายรูปแบบคล้ายกับหุ่นยนต์ Optimus ของบริษัท เทสลา (Tesla)


หุ่นยนต์เคปเลอร์ ฟอร์เรนเนอร์ (Kepler Forerunner) สามารถช่วยการทำงานแบบอัตโนมัติไปยังอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การผลิตในโรงงานอัจฉริยะ ระบบโลจิสติกส์เพื่อการขนส่ง การศึกษาให้ความรู้กับมนุษย์ การวิจัยสำรวจ งานที่มีความเสี่ยงสูงหากใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงโลกของวิทยาการหุ่นยนต์ให้มีความทันสมัยและถูกใช้งานมากขึ้น


"หุ่นยนต์เคปเลอร์ ฟอร์เรนเนอร์ (Kepler Forerunner) นับเป็นการปฏิวัติประสิทธิภาพการผลิตด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย โดยเร่งกระบวนการทำงานให้เร็วขึ้น การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้มนุษย์สามารถทำสิ่งที่เหลือเชื่อในด้านต่าง ๆ เช่น การสำรวจอวกาศ เป้าหมายของเรา คือ การให้หุ่นยนต์เคปเลอร์เป็นผู้บุกเบิกในการลงจอดบนดาวเคราะห์นอกระบบเคปเลอร์ และปูทางไปสู่บ้านหลังที่สองของมนุษยชาติ" เดโบ ฮู (Debo Hu) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เคปเลอร์ เอ็กซ์พลอเรชัน โรบอท (Kepler Exploration Robot) กล่าวอธิบายเพิ่มเติม


บริษัท เคปเลอร์ เอ็กซ์พลอเรชัน โรบอท (Kepler Exploration Robot) เตรียมผลิตหุ่นยนต์รุ่นนี้ออกมาหลายเวอร์ชันเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน คาดว่าบริษัทเริ่มกระบวนการผลิตในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2024 อย่างไรก็ตามยังบริษัทยังไม่เปิดเผยกำหนดการส่งมอบหุ่นยนต์ตัวแรกให้กับลูกค้า




ที่มาของข้อมูล

Newatlas, PRnewswire  

ที่มาของรูปภาพ

GoToKepler 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง