รีเซต

กระสุนปืนใหญ่มีมอเตอร์เสริม ยิงแม่น-ไกลขึ้น 2 เท่า เขี้ยวเล็บใหม่กองทัพสหรัฐฯ

กระสุนปืนใหญ่มีมอเตอร์เสริม ยิงแม่น-ไกลขึ้น 2 เท่า เขี้ยวเล็บใหม่กองทัพสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2566 ( 16:18 )
78
กระสุนปืนใหญ่มีมอเตอร์เสริม ยิงแม่น-ไกลขึ้น 2 เท่า เขี้ยวเล็บใหม่กองทัพสหรัฐฯ

บีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems) บริษัทผลิตยุทโธปกรณ์ และอากาศยานสัญชาติอังกฤษ และกองทัพสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จในการยิงกระสุนปืนใหญ่วิถีโค้งระยะไกล ซับ คาลิเบอร์ อาร์ทิลเลอรี (Sub-Caliber Artillery) ด้วยปืนใหญ่ XM907E2 ขนาด 155 มิลลิเมตร พร้อมด้วยเทคโนโลยีเพิ่มความรุนแรงของกระสุน หรือ Enhanced Lethality เพิ่มพิสัยการยิงเป็น  2 เท่าของกระสุนนำวิถีในปัจจุบัน


สำหรับกระสุน Sub-caliber round ในหมวดกระสุนปืนใหญ่นั้นคือลูกกระสุนแบบ KEP, KE (Kinetic energy penetrator) ซึ่งเป็นกระสุนลูกดอกที่ทำมาจากโลหะแข็งอย่างทังสเตนคาร์ไบน์ ซึ่งเอาไว้สำหรับยิงเจาะรถถัง-ยานเกราะโดยเฉพาะ โดยที่ตัวกระสุนจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าขนาดลำกล้องปืน ด้านส่วนที่สัมผัสผิวลำกล้องคือ ครอบกระสุนหรือหมอนรองกระสุนซึ่งจะถูกสลัดออกไปเมื่อกระสุนพ้นลำกล้อง


โดยการทดสอบกระสุนปืนแบบใหม่นี้ เกิดขึ้นที่ฐานทดสอบขีปนาวุธ ไวท์ แซนด์ส (White Sands Missile Range) ในรัฐนิวเม็กซิโก ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนการทดสอบกระสุนลำกล้องย่อย (Sub Caliber) XM1155 ของกองทัพสหรัฐฯ ขณะที่ปัจจุบัน กลุ่มประเทศองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) กำลังส่งอาวุธจำนวนมากไปยังยูเครนเพื่อต่อสู้กับการรุกรานของประเทศรัสเซีย ซึ่งมีการสู้รบดำเนินเข้าสู่ปีที่ 2 โดยสหรัฐฯ ได้ส่งกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม. ไปยังยูเครนเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังได้สั่งสำรองกระสุน และยุทโธปกรณ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอีกให้เพียงพอถึงช่วง 5 ปีข้างหน้า


กระสุนปืนใหญ่ลำกล้องย่อยวิถีโค้งระยะไกล (Sub-Caliber Artillery Long-Range Projectile) ได้รับการออกแบบมาเพื่อโจมตีเป้าหมายในระยะไกลด้วยความแม่นยำสูงมากโดยใช้ปืนใหญ่ขนาดมาตรฐาน 155 มม. เพื่อยิง สามารถโจมตีทั้งเป้าหมายที่อยู่นิ่งและเคลื่อนที่ในระยะมากกว่า 110 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าระยะของปืนใหญ่รุ่นก่อนหน้านี้ เป้าหมายสูงสุดคือการยิงนัดเดียวเพื่อหวังผล กล่าวอีกนัยหนึ่ง หน่วยปืนใหญ่จะสามารถยิงโจมตีใน 1 ครั้งด้วยความเป็นไปได้สูงที่จะทำลายเป้าหมาย และออกจากพื้นที่ได้ทันทีก่อนที่จะทำการโต้กลับ


ที่มาของรูปภาพ BAE Systems


ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของกระสุนปืนใหญ่แบบใหม่ จากภาพบ่งบอกถึงโครงสร้างที่เป็นกระสุนปืนใหญ่ตามปกติ คือหัวกระสุนแบบกระทบแตก และดินขับ รวมถึงปลอกกระสุนปืนใหญ่ เแต่ที่เสริมมาคือกระสุนปืนที่จะมีครีบเสริม, ปีก และมอเตอร์จรวดแบบแรมเจ็ต (Ramjet) เสริม เพื่อเพิ่มความเร็วและระยะการยิง


ขณะที่ภายในหัวกระสุนปืน มีระบบ Avionics เพื่อนำทางกระสุนปืนไปยังเป้าหมายและระบบสัญญาณติดตามอิเล็กทรอนิกส์เพื่อป้องกันการรบกวนวิถีกระสุนโดยศัตรู อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่าหัวกระสุนดังกล่าวเป็นความสำเร็จทางวิศวกรรมที่น่าประทับใจอย่างมาก เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ต้องทนต่อแรงกระแทกได้ถึง 5,500 Gs (Gravity Standard มาตรฐานแรงโน้มถ่วง หรือ  แรงความเร่งจากแรงโน้มถ่วงของโลก เมื่อยิงออกจากกระบอกปืนใหญ่) 


"การทดสอบที่ประสบความสำเร็จช่วยยืนยันว่ากระสุนปืนใหญ่พิสัยไกล Sub-Caliber Artillery ที่มี ระบบเพิ่มประสิทธิภาพ สามารถโจมตีเป้าหมายในระยะไกลได้ และก้าวไปสู่การทดสอบเพิ่มระยะการยิงของกระสุนปืนนำวิถีให้เป็น 2 เท่า ขณะที่เซ็นเซอร์ยังสามารถตรวจจับเป้าหมายที่เคลื่อนที่ได้”


ด้านเบรนต์ บุตเชอร์ (Brent Butcher) รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของแผนกระบบอาวุธ ของ บีเออี ซิสเต็มส์ กล่าวว่า


"เรามั่นใจว่ากระสุนปืนนี้จะเหมาะสมที่สุดสำหรับปืนใหญ่อัตตาจร ด้วยความสามารถที่ล้ำสมัย ซึ่งจะสร้างความอันตรายไปยังศัตรู และเพิ่มประสิทธิภาพกำลังโจมตีในสนามรบ"


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ BAE Systems

ข่าวที่เกี่ยวข้อง