รีเซต

แคนาดายิ้ม สหรัฐฯ ยกเลิกเก็บภาษีอลูมิเนียม

แคนาดายิ้ม สหรัฐฯ ยกเลิกเก็บภาษีอลูมิเนียม
Xinhua
16 กันยายน 2563 ( 16:59 )
178
แคนาดายิ้ม สหรัฐฯ ยกเลิกเก็บภาษีอลูมิเนียม

ออตตาวา, 16 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (15 ก.ย.) แคนาดาแสดงความยินดีที่สหรัฐฯ ตัดสินใจเลิกจัดเก็บภาษีการนำเข้าอลูมิเนียมจากแคนาดา โดยช่วงบ่ายวันอังคาร คริสเทีย ฟรีแลนด์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของแคนาดากล่าวระหว่างงานแถลงข่าวที่กรุงออตตาวาว่าการตัดสินใจกลับมาเข้าที่เข้าทางที่ควรจะเป็นได้เสียทีฟรีแลนด์กล่าวย้ำว่าสหรัฐฯ ตัดสินใจโดยไม่ผ่านการเจรจาตกลงกับแคนาดา และเป็น "การกระทำฝ่ายเดียว" ของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งแคนาดาไม่ยอมรับ พร้อมเสริมว่า "หากสหรัฐฯ เก็บภาษีอลูมิเนียมจากแคนาดาอีก แคนาดาจะตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีกลับอย่างสมน้ำสมเนื้อแบบดอลลาร์ต่อดอลลาร์"

 

ด้าน แมรี อู่ รัฐมนตรีด้านธุรกิจขนาดเล็ก การส่งเสริมการส่งออก และการค้าต่างประเทศของแคนาดากล่าวระหว่างงานแถลงข่าวว่า แคนาดาไม่ได้มีการยอมยื่นหมูยื่นแมวเพื่อให้สหรัฐฯ ตัดสินใจยกเลิกการเก็บภาษี "ซึ่งพิสูจน์ว่าวิธีดำเนินงานของฝ่ายแคนาดาได้ผล พวกเราทุกคนต่างทำงานโดยไม่หยุดพัก เพื่อให้สหรัฐฯ ยกเลิกการจัดเก็บภาษีอย่างไม่เป็นธรรมกับอลูมิเนียมของแคนาดา"

 

ช่วงบ่ายวันอังคาร (15 ก.ย.) โรเบิร์ต ไลท์ธิเซอร์ ผู้แทนการค้าฝ่ายสหรัฐฯ ประกาศว่าสหรัฐฯ ยกเลิกการจัดเก็บภาษีร้อยละ 10 กับอลูมิเนียมที่มาจากแคนาดาแล้ว"คาดว่าปริมาณการนำเข้าอลูมิเนียมจากแคนาดาเฉลี่ยต่อเดือนจะลดลงร้อยละ 50 จากปริมาณการนำเข้าเฉลี่ยต่อเดือนในช่วงมกราคม-กรกฎาคม" ไลท์ธิเซอร์กล่าว "และด้วยตัวเลขนี้ สหรัฐฯ จะกลับมานำเข้าอลูมิเนียมไม่ผสมอัลลอยชนิดไม่ขึ้นรูปโดยปลอดภาษีอีกครั้ง โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2020""หากการส่งมอบอลูมิเนียมที่เกิดขึ้นจริงสูงเกินร้อยละ 105 ของปริมาณที่คาดการณ์ไว้ ในเดือนใดก็ตามระหว่างช่วง 4 เดือนนี้ สหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษีย้อนหลังอีกครั้งกับการส่งมอบทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเดือนนั้น ในอัตราร้อยละ 10 "สหรัฐฯ แถลงยกเลิกการจัดเก็บภาษี

 

เมื่อบ่ายวันอังคาร (15 ก.ย.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่แคนาดาจะเผยมาตรการตอบโต้สินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ โดยเมื่อช่วงเที่ยงของวันอังคาร จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้กล่าวไว้ว่ารัฐบาลแคนาดาจะประกาศมาตรการตอบโต้การจัดเก็บภาษีของสหรัฐฯ ภายในวันอังคารทรูโดได้ระบุไว้ในแถลงการณ์ว่า "เราจะตอบโต้สหรัฐฯ ที่จัดเก็บภาษีอลูมิเนียมกับแคนาดาอย่างไม่เป็นธรรม อย่างที่ผมได้พูดหลายครั้งแล้ว ว่าไม่ว่าอย่างไรเราจะปกป้องแรงงานชาวแคนาดาและภาคอลูมิเนียมของเรา"เมื่อเดือนสิงหาคม ระหว่างกล่าวปราศรัยในกิจกรรมหาเสียงที่รัฐโอไฮโอ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศจัดเก็บภาษีอลูมิเนียมแคนาดา ในอัตราร้อยละ 10 โดยอ้างถึงประเด็นความมั่นคงแห่งชาติ และเพื่อเป็นการตอบโต้ รัฐบาลทรูโดจึงออกมาประกาศทันควันว่า "แคนาดาจะดำเนินมาตรการตอบโต้แบบดอลลาร์ต่อดอลลาร์ทันที"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง