รีเซต

สื่อต่างชาติจับตา 'เมืองเชื้อเพลิงฟอสซิลจีน' พัฒนาสู่ 'โอเอซิสพลังงานหมุนเวียน'

สื่อต่างชาติจับตา 'เมืองเชื้อเพลิงฟอสซิลจีน' พัฒนาสู่ 'โอเอซิสพลังงานหมุนเวียน'
Xinhua
21 พฤษภาคม 2564 ( 16:32 )
34
สื่อต่างชาติจับตา 'เมืองเชื้อเพลิงฟอสซิลจีน' พัฒนาสู่ 'โอเอซิสพลังงานหมุนเวียน'

ปักกิ่ง, 21 พ.ค. (ซินหัว) -- ปัจจุบันสื่อต่างประเทศกำลังจับตาดูว่าเมืองแห่งหนึ่งซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันดั้งเดิมของจีนนั้นสามารถเปลี่ยนผ่านมาสู่โอเอซิสแห่งพลังงานหมุนเวียนได้อย่างไร ท่ามกลางความพยายามของจีนในการยกระดับอุตสาหกรรมและมุ่งสู่การพัฒนาคาร์บอนต่ำ

 

 

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) เดินทางเยือนอวี้เหมิน เมืองขนาดเล็กในมณฑลกานซู่ทางตะวันตกของจีน ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการผลิตน้ำมันทว่ากลับเผชิญปัญหาทรัพยากรธรรมชาติร่อยหรอ และพบว่าอวี้เหมินกำลังเปลี่ยนผ่านสู่การพัฒนาคาร์บอนต่ำ โดยมีการจัดตั้งโครงการพลังงานหมุนเวียนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

 

 

บทความที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) ระบุว่า "หลังจากสูบน้ำมันมานานกว่า 70 ปี ปัจจุบันแหล่งกำเนิดอุตสาหกรรมปิโตรเลียมของจีนแห่งนี้กำลังสนับสนุนการใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" พร้อมเสริมว่าเมืองอวี้เหมินกลายเป็นสัญลักษณ์การเปลี่ยนแปลงของจีนตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา "จากเศรษฐกิจยุคเก่าสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ จากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน"

 

 

อวี้เหมินเป็นหนึ่งใน 69 เมืองของจีนที่เผชิญปัญหา "ทรัพยากรธรรมชาติร่อยหรอ" กระตุ้นให้รัฐบาลกลางจัดสรรงบประมาณหลายพันล้านหยวนเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูเศรษฐกิจของเมือง

 

 

"อวี้เหมินยังคงมุ่งผลิตพลังงานเช่นเดิม แต่เปลี่ยนเป็นการประยุกต์ใช้กระแสลมที่พัดผ่านภูมิภาคตอนเหนือของจีนแทน" บทความกล่าว "การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้กำลังทำให้อวี้เหมินหวนกลับสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง"

 

 

ทั้งนี้ อวี้เหมินไม่ใช่เมืองในจีนเพียงแห่งเดียวที่หันมาส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน "รายงานจากบลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟ (BloombergNEF) ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยด้านการอนุรักษ์พลังงานระบุว่า "เมื่อปี 2020 จีนได้เพิ่มกำลังการผลิตพลังงานลมในปริมาณมากกว่าของประเทศอื่นในโลกรวมกัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง