รีเซต

'หวังย่าผิง' นักบินอวกาศจีน อวยพร 'วันสตรีสากล' จากอวกาศ

'หวังย่าผิง' นักบินอวกาศจีน อวยพร 'วันสตรีสากล' จากอวกาศ
Xinhua
8 มีนาคม 2565 ( 12:29 )
108
'หวังย่าผิง' นักบินอวกาศจีน อวยพร 'วันสตรีสากล' จากอวกาศ

ข่าววันนี้ 8 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ หวังย่าผิง นักบินอวกาศหญิงคนที่ 2 ของจีน ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจนาน 6 เดือนบนสถานีอวกาศจีน ได้บันทึกคลิปวิดีโอสำหรับสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN) ในเมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อทักทายผู้หญิงทั่วโลกเนื่องในวันสตรีสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มี.ค.

 

"ฉันหวังว่าผู้หญิงทุกคนที่มีความฝันเกี่ยวกับอวกาศจะทำตามความฝันท่องทะเลแห่งดวงดาว เพราะวันหนึ่งที่คุณแหงนหน้ามองฟ้า คุณจะพบว่าความฝันอยู่ใกล้แค่เอื้อม" หวังกล่าว พร้อมเสริมอวกาศไม่เคยเปลี่ยนสภาพแวดล้อมหรือลดกฎเกณฑ์เพราะการมาถึงของผู้หญิง โดยเพศที่แตกต่างไม่ได้มีนัยสำคัญต่อการปรับตัวและทำงานในอวกาศ

 

ผู้หญิงทุกคนสามารถฝึกอบรมและผ่านการประเมินผลตามมาตรฐานสูงเท่ากับนักบินอวกาศชาย ขณะที่ลักษณะทางร่างกายและจิตใจของผู้หญิงสามารถเป็นประโยชน์ในอวกาศ ซึ่งเป็นส่วนเสริมให้นักบินอวกาศชายด้วย

 

"เป็นไปได้ว่าผู้หญิงจะเข้าร่วมภารกิจอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะส่งผลสำคัญมากต่อการสำรวจอวกาศขนานใหญ่ในระยะยาวของมนุษย์ในอนาคต" หวังกล่าว "ผู้หญิงทั้งหลาย แม้เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ และอาชีพของเราจะแตกต่างกัน แต่ผู้หญิงทั่วโลกกำลังทำให้โลกสดใส กลมเกลียว และอบอุ่นขึ้นด้วยความพยายามของตนเอง"

 

"ฉันอยากใช้โอกาสนี้ขอบคุณผู้หญิงทุกคน สำหรับการอุทิศตนอย่างไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตัว ฉันยังหวังว่าผู้หญิงทุกคนจะเลือกดวงดาวที่สว่างไสวที่สุดสำหรับชีวิตและอาชีพที่เรารักในท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวของเรา"

 

หวังและนักบินอวกาศจีนอีกสองคนเดินทางสู่ห้วงอวกาศด้วยยานอวกาศเสินโจว-13 (Shenzhou-13) และเข้าสู่สถานีอวกาศจีนเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2021 เพื่อปฏิบัติภารกิจระยะ 6 เดือน โดยนักบินอวกาศทั้งสามอยู่ในวงโคจรมานานกว่า 130 วันแล้ว โดยหวังได้สร้างสถิตินักบินอวกาศจีนที่อยู่ในอวกาศนานวันที่สุด

 

สำหรับภารกิจอวกาศครั้งแรกของหวัง ผู้เคยใฝ่ฝันอยากเป็นครู ได้เปิดชั้นเรียน 40 นาที ซึ่งเป็นการสอนหนังสือในอวกาศครั้งแรกของจีน บนยานเสินโจว-10 เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2013 มอบความรู้แก่นักเรียนนักศึกษาทั่วจีนกว่า 60 ล้านคน

 

"ฉันชอบที่จะเป็นครูบนอวกาศ พบปะกับเด็กๆ ที่น่ารักบนหน้าจอ รวมถึงลูกสาวของฉันด้วย" หวังกล่าวในคลิปวิดีโอ โดยหลังจากผ่านมา 8 ปี หวังได้บรรยายเรื่องราวอวกาศอีกครั้งบนสถานีอวกาศจีน เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2021

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง