รีเซต

นี่ iPhone หรือ BB? เคสมือถือใหม่ เพิ่มคีย์บอร์ดให้ไอโฟน

นี่ iPhone หรือ BB? เคสมือถือใหม่ เพิ่มคีย์บอร์ดให้ไอโฟน
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2567 ( 12:01 )
23
นี่ iPhone หรือ BB? เคสมือถือใหม่ เพิ่มคีย์บอร์ดให้ไอโฟน

คลิกส์ เทคโนโลยี (Clicks Technology) บริษัทสตาร์ตอัปจากสหราชอาณาจักร ได้เปิดตัวเคสแป้นพิมพ์สำหรับโทรศัพท์ iPhone ตัวช่วยให้สุดเรโทรให้การใช้งานสมาร์ตโฟนเป็นมากกว่าการสัมผัสหน้าจอมือถือ


สิ่งประดิษฐ์จาก Clicks ที่ดูยังไงก็ชวนทำให้นึกถึงแป้นพิมพ์ของโทรศัพท์ Blackberry นี้คือเคสซิลิโคนที่มาพร้อมแป้นพิมพ์ด้านล่าง เชื่อมต่อโดยตรงกับโทรศัพท์ iPhone ผ่านช่องชาร์จประเภท lightning หรือ USB type C แล้วแต่ของ iPhone จึงทำให้ไม่ต้องใช้สัญญาณบลูทูธในการเชื่อมต่อ ไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่แป้นพิมพ์ ซึ่งผู้ใช้งานยังสามารถชาร์จโทรศัพท์ขณะที่ใส่เคสแป้นพิมพ์นี้ได้เหมือนเดิม เพราะมีช่องชาร์จที่ด้านล่างของเคส มันยังสามารถใช้งานได้ในที่มืดด้วยเทคโนโลยี backlight ที่ช่วยให้แป้นพิมพ์สว่างมองเห็นตัวอักษรได้ชัด


แล้วทำไมเราถึงจะต้องกลับไปใช้อุปกรณ์เสริมอย่างแป้มพิมพ์โทรศัพท์ในโลกที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด? ไมเคิล ฟิชเชอร์ (Michael Fisher) หรือที่รู้จักในฐานะยูทูปเบอร์ด้านไอทีชื่อดังอย่าง “มิสเตอร์โมบาย (MrMobile) ซึ่งผู้ร่วมก่อตั้งสตาร์ตอัปนี้กล่าวถึงเหตุผล 3 ประการ ด้วยกัน


อันดับแรกคือ “Space” หรือพื้นที่ ผู้ใช้งานอาจสังเกตได้ว่าเวลาที่จะพิมพ์ข้อความในมือถือสมาร์ตโฟน แถบคีย์บอร์ดของโทรศัพท์จะเด้งขึ้นมากินพื้นที่ของหน้าจอไปเกือบครึ่ง ทำให้ผู้ใช้งานอาจไม่สามารถดูเนื้อหาบางส่วนได้ ซึ่งเคสแป้นพิมพ์จาก Clicks นี้จะมาช่วยขจัดสิ่งที่น่ารำคาญใจนี้ได้


อันดับที่ 2 คือ “Shortcuts” หรือคำสั่งลัด ที่สอดคล้องกับระบบ ios ของ iPhone ที่จะทำให้การพิมพ์และการใช้งานโทรศัพท์สะดวกมากขึ้น อาทิ CMD + H เพื่อกลับไปยังหน้าจอหลัก CMD + Space เพื่อเปิดแถบการค้นหา และเลื่อนดูหน้าเว็บไซต์ด้วยสเปซบาร์


อันดับที่ 3 คือ “Sensation” หรือความรู้สึก เพราะว่าการพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดจะทำให้เกิดความเพลิดเพลินในการใช้งานมากขึ้น และไม่ใช่เพียงเหตุผลด้านอารมณ์เท่านั้น มันยังมีส่วนช่วยให้ผู้ใช้งานพิมพ์ข้อความโดยไม่มองแป้นได้และยังลดโอกาสการถูกแก้คำอัตโนมัติได้อีกด้วย


อย่างไรก็ดี เคสแป้นพิมพ์จาก Clicks อาจมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น เมื่อใส่เคสแล้วจะทำให้โทรศัพท์มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งอาจส่งผลต่อการพกพา หรือแป้นพิมพ์ในปัจจุบันมีเพียงสำหรับ iPhone และตัวอักษรเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นจึงอาจไม่ครอบคลุมผู้ใช้งานโทรศัพท์รุ่นอื่น ๆ


ทั้งนี้ เคสแป้นพิมพ์ Clicks จะเผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่งาน CES 2024 หรืองานเทคโนโลยีที่ทรงพลังที่สุดในโลก ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคม


ส่วนผู้ที่ต้องการจะเป็นเจ้าของเคสแป้นพิมพ์ Clicks สามารถจองได้แล้วผ่านเว็บไซต์ของบริษัท โดยมีตัวเลือก 3 รุ่น ได้แก่ iPhone 14 Pro iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ราคาตั้งแต่ 139 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4,900 บาท) และ 159 ดอลลาร์ (ประมาณ 5,560 บาท) โดยจะเริ่มส่งสินค้าตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป


ที่มาของข้อมูล Designboom.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง