รีเซต

'อนุทิน' ยัน ยาเวชภัณฑ์พร้อม หากโควิดกลับมาพุ่ง บูสเตอร์โดสปีหน้าเพียงพอ

'อนุทิน' ยัน ยาเวชภัณฑ์พร้อม หากโควิดกลับมาพุ่ง บูสเตอร์โดสปีหน้าเพียงพอ
ข่าวสด
22 กันยายน 2564 ( 12:57 )
38
'อนุทิน' ยัน ยาเวชภัณฑ์พร้อม หากโควิดกลับมาพุ่ง บูสเตอร์โดสปีหน้าเพียงพอ

 

'อนุทิน' ยัน ยาเวชภัณฑ์พร้อม หากโควิดกลับมาพุ่ง มั่นใจฉีดกลุ่มเป้าหมายครบทุกโดสในสิ้นปีนี้ ส่วนบูสเตอร์โดสปีหน้าเตรียมเพียงพอ ย้ำฉีดวัคซีนในเด็กตามสมัครใจ

 

วันที่ 22 ก.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์การเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์โควิด 19 หากมีการกลับมาติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น หลังมีการปรับมาตรการ ว่า ความพร้อมเตรียมไว้อยู่ตลอด เรื่องหยูกยา เวชภัณฑ์มีสำรองไว้ในระดับที่จะรองรับสถานการณ์ได้ แต่เชื่อว่าการระดมเร่งฉีดวัคซีนวันละ 7-8 แสนโดส โดยสิ้น ต.ค.น่าจะฉีดได้เกือบ 60 ล้านโดสแล้ว แผนที่กรมควบคุมโรคมารายงานตนล่าสุดเมื่อวาน(21 ก.ย.) มั่นใจว่ากลุ่มเป้าหมายทั้งหลายน่าจะได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกโดสภายในสิ้นปีนี้ เราก็ทยอยฉีดวัคซีนไป

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เริ่มแรกผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มก็ควรจะมารับหรือต้องมารับ ถ้าจะเสริมสร้างความปลอดภัยให้ตนเอง คือมารับเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า เราเริ่มทยอยให้บริการแล้ว แต่จะเริ่มจริงๆ คือ วันที่ 24 ก.ย. วันมหิดล จำนวนวัคซีนสำหรับปีนี้คิดว่ามีความเพียงพอแล้ว ประสิทธิภาพการฉีดก็เพียงพอ จำนวนวัคซีนก็เพียงพอ

 

และมีการจัดหาวัคซีนบูสเตอร์โดส สำหรับประชาชนในประเทศไทยได้ค่อนข้างที่จะครบถ้วนแล้วในปีหน้า ซึ่งฉีดเข็มเดียว แต่ต้องดูประสิทธิผลว่าเข็มเดียวต้องเติมในช่วงครึ่งปีหลังหรือไม่ ถ้าเติมก็มีการเปิดออปชั่นกับบริษัทผู้ผลิตว่าเราสามารถที่จะเพิ่มจำนวนการสั่งซื้อวัคซีนได้ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้โดยที่ราคาและเงื่อนไขไม่เปลี่ยน ต้องให้เซ็นสัญญาให้เรียบร้อยก่อน ส่วนที่เปิดเผยได้ก็พร้อมเปิดเผยให้ทุกฝ่ายรับทราบ

 

ถามว่าวัคซีนสำหรับปีหน้าเตรียมไว้กี่โดส นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯ ให้จัดหาประมาณ 100 กว่าล้านโดส แต่เราต้องดูสถานการณ์ด้วย ถ้าเข็มบูสเตอร์เวิร์กได้จริงๆ เรามี 70 ล้านคน ต้องดูสถานการณ์ทุกอย่างประกอบกัน ถ้าเกิดไม่จำเป็นต้องใช้ถึงขนาดนั้น และหวังว่าปีหน้าการผลิตวัคซีนน่าจะมีทางเลือกมากขึ้น ราคาก็น่าจะลดลง การมาถึงของวัคซีนไม่น่าจะวุ่นวายเหมือนปีนี้ สถานการณ์เมื่อไม่มีคนเจ็บ คนตาย คนติดมาก

 

สถานการณ์ทุกอย่างก็จะทำให้เกิดความลงตัวในทุกมิติ เราไม่ใช่ว่าซื้อตอนนี้ก่อน แล้วปีหน้าเหลือเท่าไรแล้วไปบริจาค เราไม่ได้คิดถึงขนาดนั้น เอาให้เพียงพอกับความจำเป็นที่ต้องนำมาใช้

 

ถามว่ามีนักวิชาการระบุว่าถ้าเปิดประเทศและมีการระบาดซ้ำต้องหาคนรับผิดชอบ นายอนุทิน กล่าวว่า รับผิดชอบอย่างไร ทำทุกอย่างแล้ว ทุกคนก็ทำสุดความสามารถแล้ว ตอนกลัวไม่มีวัคซีน ไม่มียา ไม่มี รพ.รองรับ ก็มีแล้วทั้งหมด ทุกคนก็ต้องทำตามคำแนะนำ แม้รับวัคซีนแล้วก็ต้องป้องกันตนเองต่อ ต้องเชื่อว่าเมื่อวัคซีนทำงานอย่างเต็มที่แล้ว ก็อาจมีคนติดเชื้อออยู่

 

แต่ที่สบายใจได้คือไม่มีการเจ็บหนักหรือตาย ถ้าติดเชื้อเราก็รักษาเขาได้ เราบอกไม่ได้ว่าวัคซีนป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ แต่บอกได้ว่าติดเชื้อแล้วอาการไม่หนักและเสียชีวิต สุดท้ายจะลดความรุนแรงจากโรคระบาด Pandemic มาเป็นโรคประจำถิ่น (Endemic) เหมือนโรคอื่นๆ ทั่วไป

 

"วันนี้ลองไปดูว่ามีคนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ไหม ทำไมไม่เป็นอะไร เพราะรับวัคซีน เราหวังว่าในกรณีโควิดก็เหมือนกัน เมื่อวัคซีนกระจายทั่วถึงแล้ว ไม่ต้องคิดถึงภูมิคุ้มกันหมู่ คิดแค่ว่าไปถึงแล้วรับกันถ้วนหน้าแล้วมีความปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิต ถ้าส่วนใหญ่รักษากันตามอาการ ซึ่งก็ไม่ค่อยมีอาการ" นายอนุทินกล่าว

 

เมื่อถามว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 เป็นการฉีดแบบสมัครใจ แต่ขณะนี้พบมีการกดดันว่าหากเด็กไม่ฉีดวัคซีนจะไม่ให้ไปโรงเรียน เรื่องนี้ต้องประสานไปยังกระทรวงศึกษาธิการเพื่อดูแลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนต้องเป็นไปโดยสมัครใจ จะไปบังคับไม่ได้ การรับวัคซีนเป็นสิทธิของบุคคล ต้องไม่เอามาเป็นข้อห้ามหรือจำกัดไม่ให้เด็กไปโรงเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง