รีเซต

สั่งปิดตลาดสุรนารีต่อ ผุดมาตรการคุมเข้ม ป้องกันโควิด ชี้ฝ่าฝืนมีโทษหนัก

สั่งปิดตลาดสุรนารีต่อ ผุดมาตรการคุมเข้ม ป้องกันโควิด ชี้ฝ่าฝืนมีโทษหนัก
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 12:31 )
890
สั่งปิดตลาดสุรนารีต่อ ผุดมาตรการคุมเข้ม ป้องกันโควิด ชี้ฝ่าฝืนมีโทษหนัก

ขยายปิดตลาดสุรนารีเพิ่ม สั่งคุมเข้ม เข้าออกต้องแจ้งจนท.ล่วงหน้า 72 ชม. หลังเป็นคลัสเตอร์โควิด ระบาดรุนแรง ชี้ฝ่าฝืนคำสั่งมีโทษหนัก

 

วันที่ 14 ต.ค.2564 นายประเสิรฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เผยว่าได้มีคำสั่งไม่อนุญาติเปิดตลาดสุรนารีต่อ หลังจากตรวจพบมีการติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดแห่งนี้ ก่อนลุกลามเป็นคลัสเตอร์มีคนติดเชื้อเป็นจำนวนมาก จนต้องสั่งปิดตลาดดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังเน้นย้ำว่าผู้ที่จะเข้าพื้นที่ตลาดต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า 72 ชั่วโมง ต้องลงทะเบียนบุคคลเข้าออก และต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคครบ 2 เข็ม ไม่พบการติดเชื้อเป็นเวลา 72 ชั่วโมงด้วย โดยกำหนดให้มีจุดทางเข้าออกทางเดียวในตลาดแห่งนี้ หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะถือว่ามีโทษตามพ.ร.บ.โรคติดต่อด้วย

 

สำหรับตลาดสุรนารีนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นแม่ค้าขายผักผลไม้ ขยายลุกลามติดเชื้อจำนวน 5 ราย โดยเชื้อขยายวงแรกเป็นผู้ค้าในตลาดสุรนารี ป่วยสะสม 360 ราย วง 2 เป็นผู้มาซื้อผักผลไม้ไปขายตามตลาดท้องถิ่นป่วยสะสม 276 ราย

โดยวง 3 เป็นบุคคลในครอบครัวและมีกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน ป่วยสะสม 48 ราย โดยเชื้อกระจายในพื้นที่ 19 อำเภอ ป่วยสะสม 530 ราย และมีแม่ค้าผักผลไม้เสียชีวิตสะสม 5 ราย

โดยแม้ตลาดสุรนารีจะมิใช่รังโรค จึงอนุญาตให้เข้าไปปรับปรุงมาตรการสาธารณสุข ระบบบำบัดน้ำเสียและการจัดการขยะมูลฝอยมิใช่การเปิดพื้นที่ให้ประกอบกิจการตามที่เข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากตลาดไม่มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ ซึ่งต้องผ่านการประเมินตามมาตรการก่อนเป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง