รีเซต

Apple Watch รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมเซนเซอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือด

Apple Watch รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมเซนเซอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือด
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2564 ( 09:51 )
140
Apple Watch รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมเซนเซอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือด

Apple Watch เริ่มกลายเป็นอุปกรณ์เพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์วัดชีพจรไปจนถึงประเมินคลื่นไฟฟ้าหัวใจ แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าในรุ่นใหม่อาจมีฟีเจอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย !!


ก่อนหน้านี้มีข่าวลือเกี่ยวกับฟีเจอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือดของ Apple Watch รุ่นใหม่ ซึ่งล่าสุดสำนักข่าว The Telegraph และ Forbes รายงานว่า Rockley Photonics บริษัทเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพในสหราชอาณาจักร ได้เปิดดีลพัฒนาเทคโนโลยีกับ Apple ไว้ตั้งแต่ 2 ปีก่อน


ซึ่งปัจจุบัน Rockley Photonics ก็ยังร่วมพัฒนากับทาง Apple และดูเหมือนว่ากำลังโฟกัสกับการทำเซนเซอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงเซนเซอร์วัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดด้วย จึงเป็นไปได้ว่าเซนเซอร์อย่างใดอย่างหนึ่ง (หรือทั้งคู่) อาจจะนำมาใส่ไว้ใน Apple Watch รุ่นใหม่


จุดเด่นของการใช้เซนเซอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือด คือผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถประเมินระดับน้ำตาลในเลือดเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเจาะเลือดตรวจ ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่ผู้ป่วยทานยาลดระดับน้ำตาล แล้วเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต) ก็สามารถทราบได้ก่อน เพื่อดำเนินการตรวจเพิ่มเติมและรักษาเบื้องต้นในลำดับถัดไป


แม้จะยังไม่ทราบว่า Apple จะนำฟีเจอร์นี้เข้ามาใช้ใน Apple Watch รุ่นถัด ๆ ไปหรือไม่ แต่หวังว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้กับอุปกรณ์เพื่อสุขภาพอย่างสมาร์ทวอช ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Engadget


ข่าวที่เกี่ยวข้อง