รีเซต

เขื่อนเจ้าพระยาชัยนาท เอาอยู่! พร้อมรับสถานการณ์น้ำ “พายุยางิ”

เขื่อนเจ้าพระยาชัยนาท เอาอยู่! พร้อมรับสถานการณ์น้ำ “พายุยางิ”
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2567 ( 16:45 )
34
เขื่อนเจ้าพระยาชัยนาท เอาอยู่! พร้อมรับสถานการณ์น้ำ “พายุยางิ”

วันนี้ (8 ก.ย.67) ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมว.กษ.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชัยนาท โดยมี นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นายวิทยา ชพานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชัยนาท ผู้ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนร่วมให้การต้อนรับ


นางนฤมล กล่าวว่า รัฐบาลมีแผนนำนโยบายการบริหารจัดการน้ำเสนอต่อรัฐสภา ในวันที่ 12 -13 กันยายนนี้ สำหรับสถานการณ์น้ำเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายมีความกังวล โดยเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุน้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ทั้งยังมี “พายุยางิ” ที่กำลังจะเข้าไทยในเร็วๆ นี้ อาจส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย

ด้าน นายกฯ แพทองธาร ห่วงใยสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดชัยนาทและใกล้เคียง วันนี้ได้รับฟังการรายงานแนวทางการบริหารจัดการน้ำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มั่นใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำที่จะเกิดจากพายุยางิได้เป็นอย่างดี 


หลังจากนี้ กรมชลประทานจะมีการชี้แจงมาตรการรองรับน้ำเพิ่มเติมโดยละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ ได้สั่งการเตรียมเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ต่างๆ ในพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมตลอด 24 ชม. และเร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ เข้าใจสถานการณ์ในปัจจุบันให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความพร้อมเตรียมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น คลายความกังวล ไม่ว่าจะเป็นประชาชนในพื้นที่จังหวัดชัยนาทหรือประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาในจังหวัดต่าง ๆ และสามารถลดผลกระทบที่เกิดกับประชาชนให้น้อยที่สุดตามนโยบายของรัฐบาล


สำหรับสถานการณ์น้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ในวันที่ 8 กันยายน 2567 ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี C2 นครสวรรค์ที่ 1,481 ลบ.ม./วินาที ระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยาที่อัตรา 1,498 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำทรงตัวมาเป็นเวลา 5 วันต่อเนื่อง สำหรับระดับน้ำเหนือเขื่อน +16.28 ม.รทก. เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะอัพเดทข้อมูลให้ทราบเป็นระยะ จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


ข้อมูลจาก: กรมชลประทาน 

ภาพจาก:  กรมชลประทาน 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง