รีเซต

ญี่ปุ่นทดสอบใช้ “โดรน” ตรวจสอบสภาพในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

ญี่ปุ่นทดสอบใช้ “โดรน” ตรวจสอบสภาพในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2567 ( 23:36 )
42
ญี่ปุ่นทดสอบใช้ “โดรน” ตรวจสอบสภาพในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ (Tepco) บริษัทผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่น เสร็จสิ้นการทดสอบใช้งานโดรนที่จะนำไปใช้สำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟุกุชิมะ ไดอิชิ หลังได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อปี 2011


ภาพจากรอยเตอร์ 

 

โดยบริษัทเตรียมนำโดรนขนาดเล็กจำนวน 4 ลำและหุ่นยนต์งู เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อช่วยสำรวจความเสียหายที่เครื่องปฏิกรณ์หน่วยที่ 1 หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวขนาด 9.0 และสึนามิที่พัดถล่มชายฝั่ง เมื่อ 13 ปีก่อน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำลายระบบจ่ายไฟ และระบบทำความเย็นของโรงงาน จนส่งผลให้แกนเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลอมละลาย กลายเป็นหนึ่งในภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ 


บริษัทระบุว่าการส่งโดรนสำรวจครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่ทีมงานจะได้เห็นสภาพภายในของถังบรรจุ ซึ่งจะช่วยให้ทีมงานมองเห็นภาพรวมของความเสียหายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และหวังว่าจะช่วยให้ประเมินได้ว่าจะกำจัดเศษเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่หลอมละลายออกไปได้อย่างไร ทั้งนี้ในการสำรวจ บริษัทจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก และจะดำเนินการตรวจสอบไปทีละขั้นตอน โดยจะโดรนทั้ง 4 ลำเข้าไปในเครื่องปฏิกรณ์หมายเลข 1 เป็นเวลา 5 นาที เนื่องมันมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างสั้น


สำหรับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หน่วยที่ 1 เป็นเครื่องปฏิกรนิวเคลียร์ตัวแรก ๆ ที่เริ่มละลายหลังจากเผชิญเหตุการณ์สึนามิขนาดใหญ่พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นในเดือนมีนาคมปี 2011 ซึ่งเชื่อกันว่าเครื่องปฏิกรณ์เครื่องนี้ ได้รับความเสียหายรุนแรงที่สุดในบรรดา 4 เครื่อง ที่ใช้งานอยู่ในวันนั้น บริษัทจึงหวังว่าการใช้งานโดรนสำรวจพื้นที่นี้ จะช่วยเผยข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มเติมในการกำจัดเชื้อเพลิงนิวเคลียร์หลอมละลายที่ยังคงค้างอยู่ภายใน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจต้องใช้เวลาแก้ไขอีกหลายสิบปี


ข้อมูลจาก reutersconnect, 3.nhk.or.jp, apnews,  japantoday


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง