รีเซต

พายุหิมะลูกใหญ่ถล่มสหรัฐฯ ต้องฉลองคริสต์มาสหนาวเย็นสุดในรอบ 40 ปี

พายุหิมะลูกใหญ่ถล่มสหรัฐฯ ต้องฉลองคริสต์มาสหนาวเย็นสุดในรอบ 40 ปี
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 19:36 )
81
พายุหิมะลูกใหญ่ถล่มสหรัฐฯ ต้องฉลองคริสต์มาสหนาวเย็นสุดในรอบ 40 ปี

พายุหิมะลูกใหญ่ที่กำลังพัดถล่มหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ชาวอเมริกันหลายล้านคนต้องฉลองเทศกาลคริสต์มาสท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ เผยว่า มวลอากาศเย็นลูกใหญ่ที่นานทีปีหนจะเกิดขึ้นสักครั้ง และเพิ่งแผ่ปกคลุมพื้นที่ชายฝั่งแปซิฟิกทางตะวันตกเฉียงเหนือตั้งแต่เมื่อวันอังคาร ก่อนค่อยๆ เคลื่อนตัวไปทางตะวันออก กำลังจะกลายเป็น 'บอมบ์ ไซโคลน' (bomb cyclone) ในวันศุกร์นี้ 

ส่งผลให้พื้นที่กว่า 80% ของทั้งสหรัฐฯ จะเผชิญสภาพอากาศหนาวเหน็บ อุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส รวมถึงในรัฐที่อยู่ห่างไปทางใต้อย่างเทกซัสที่ไม่ค่อยเผชิญสภาพอากาศหนาวจัด ประชาชนกว่า 90 ล้านคนอยู่ภายใต้คำเตือนสภาพอากาศหนาวจัด ครอบคลุมพื้นที่ 37 รัฐ

ช่องสารคดี Weather Channel ในสหรัฐฯ ตั้งชื่อ Bomb cyclone หรือการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและฉับพลันของพายุไซโคลนลูกนี้ว่า เอลเลียต ซึ่งคาดว่าจะนำพาสภาพอากาศหนาวเหน็บสุดขั้วในช่วงคริสต์มาสมายังภูมิภาคตะวันตกตอนกลาง หรือมิดเวสต์ของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ทำให้แม้แต่รัฐฟลอริดา ที่ได้ชื่อว่าเป็นรัฐแห่งอาทิตย์ส่องแสง หรือ Sunshine State ก็จะต้องเตรียมเผชิญกับช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่หนาวเหน็บที่สุดในรอบกว่า 30 ปี 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ พยากรณ์ว่า อุณหภูมิในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ จะลดลงไปแตะระดับ -45 องศาเซลเซียส และเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเผชิญอากาศหนาวจัดนอกบ้าน เพราะอาจเสี่ยงต่อการถูกหิมะกัดในเวลาไม่ถึง 5 นาที หรืออาจเสียชีวิตจากภาวะอุณหภูมิในร่างกายต่ำเกินไป

ขณะที่หลายเมือง อย่างเดนเวอร์และชิคาโก เริ่มได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวจัด หิมะตกหนัก และกระแสลมแรงแล้ว อุณหภูมิในเช้าวันนี้ลดลงไปแตะ -20 องศาเซลเซียส ขณะที่เที่ยวบินจำนวนมากจากท่าอากาศยานในเดนเวอร์และชิคาโกต้องยกเลิก


ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง