รีเซต

ตรังอ่วม! น้ำทะลักท่วมจม 8 อำเภอ อพยพวุ่น ดินถล่มกลางดึกพ่อแม่ลูกหนีตาย

ตรังอ่วม! น้ำทะลักท่วมจม 8 อำเภอ อพยพวุ่น ดินถล่มกลางดึกพ่อแม่ลูกหนีตาย
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2563 ( 13:19 )
84
ตรังอ่วม! น้ำทะลักท่วมจม 8 อำเภอ อพยพวุ่น ดินถล่มกลางดึกพ่อแม่ลูกหนีตาย

ตรังอ่วม! น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดทะลักท่วม 8 อำเภอ เดือดร้อนนับร้อยครอบครัว อพยพวุ่น ดินถล่มกลางดึกพ่อแม่ลูกหนีตาย แม่-ลูกลงทะเลดักไซ คลื่นซัดเรือจม

 

 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดตรัง หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้พนังกั้นน้ำคลองลัดน้ำแม่น้ำตรัง ต.หนองตรุด อ.เมือง จ.ตรังแตกอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านที่อาศัยริม 2 ฝากฝั่งไม่ทันตั้งตัว ต้องรีบอพยพและขนสิ่งของเครื่องใช้สัตว์เลี้ยงไปอาศัยในที่สูงและปลอดภัย ในคืนเดียวกัน นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อรับมือและแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

 

ล่าสุด จ.ตรังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ห้วยยอด, อ.เมือง, อ.วังวิเศษ, อ.สิเกา, อ.นาโยง, อ.ย่านตาขาว, อ.ปะเหลียน และอ.กันตัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเกือบ 200 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขังอีกจำนวนมาก

 

 

โดยเฉพาะน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด อ.นาโยง ไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง ทำให้เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนแล้วกว่าร้อยหลังคาเรือน โดยเฉพาะที่ชุมชนหน้าวัดพุทธสิหิงค์ หมู่ที่ 5 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง พบว่าน้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือประชาชนใน 2 หมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อนรวม 90 ครัวเรือน ระดับน้ำสูง 10-30 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนชั้นเดียวได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บางส่วนจะต้องนั่งรถเข้ามอบสิ่งของช่วยเหลือ ส่วนพื้นที่การเกษตร สวนยาง น้ำท่วม ก็ไม่สามารถกรีดยางได้

 

 

ขณะที่ ต.บางสัก อ.กันตัง พบว่าฝนตกทำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนจำนวน 4 ครัวเรือน และดินสไลด์ 1 จุด โดย นายประภาส ทิพย์อรรถ นายก อบต. บางสัก พร้อมด้วยนางอรรถพล แซ่อุ้ย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 และเจ้าหน้าที่ อบต.บางสัก เร่งอพยพขนย้ายข้าวของ เพื่อช่วยเหลือครอบครัว นายสุชาติ และนางอารีย์ ธรรมปัญญา ขึ้นมาไว้ที่บ้านเช่าหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ปลอดภัย หลังพบว่าฝนที่ตกหนักสะสม ทำให้เนินเขาสูงที่อยู่ด้านหลังบ้านดินอุ้มรับน้ำไม่ไหว เกิดสไลด์ลงทับบริเวณหลังบ้านกลางดึก ขณะที่พักผ่อนกันอยู่ 3 คนพ่อแม่ลูก แต่โชคดีไม่ได้รับอันตราย

 

และขณะนี้ฝนที่ยังคงตกเป็นระยะๆ ทำให้ดินดังกล่าวยังสไลด์ลงมาต่อเนื่อง จนต้องอพยพคนไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยทางอบต.เตรียมประสานขอเครื่องจักรเข้าไปเคลียร์พื้นที่ และเร่งประสานให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

นอกจากนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานจากนายอะลิเฟน เทศนำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านทรายแก้ว อ.เกาะลิบง ว่าพบเรือประมงชาวบ้าน 2 แม่ลูก คือ นางสุดี โกสุมสวรรค์ และลูกสาววัย 10 ขวบ ที่ฝืนคำแจ้งเตือนออกไปวางไปดัดไซปูม้าห่างแนวชายฝั่ง นอกอ่าวทุ่งจีน

 

ปรากฏว่าฝนตกหนักพายุพัดคลื่นลมแรง เมื่อจะนำเรือกลับเข้าฝั่งปรากฏว่าเครื่องยนต์ดับ ทำให้ถูกคลื่นซัดเข้าใส่ตัวเรือ ทำสมอเรือขาดหายไปกับคลื่น โดยคลื่นซัดทั้งเรือและคนไปไกลกว่า 1 กิโลเมตร ถึงบริเวณแหลมจุโหย ญาติๆ เห็นหายไปนาน จึงช่วยกันนำเรือออกตามหา โชคดีสามารถช่วยเหลือมาได้อย่างปลอดภัยทั้ง 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง