รีเซต

Apple ถอน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีนหลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน

Apple ถอน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีนหลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน
TNN ช่อง16
23 เมษายน 2567 ( 01:00 )
16
Apple ถอน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีนหลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา แอปเปิลถอนแอปพลิเคชัน WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ในจีน หลังได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงแอปพลิเคชัน Telegram และ Signal ก็ถูกถอดออกจาก App Store เช่นเดียวกัน 


ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลกลางของจีนให้ความสำคัญกับการตรวจสอบบริการส่งข้อความออนไลน์ของบริษัทต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งอยู่นอกเหนือจากการควบคุมโดยรัฐบาลจีน รวมไปถึงสงสัญญาณไปยังบริษัท แอปเปิล ผู้ให้บริการ App Store เพื่อให้เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าแอปพลิเคชัน WhatApp หรือ Threads ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาลจีนอย่างไร เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว สำหรับแอปพลิเคชันอื่น ๆ จากบริษัทต่างประเทศยังเปิดให้บริการได้ตามปกติในประเทศจีน


ทางด้านของเจ้าหน้าที่บริษัท แอปเปิล ได้กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า "ฝ่ายบริหารไซเบอร์สเปซของจีนออกคำสั่งให้ลบแอพเหล่านี้ออกจาก App Store ในประเทศจีน เนื่องจากข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ เรามีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศที่เราดำเนินธุรกิจ แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยก็ตาม" โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เช่นเดียวกัน


นอกจากนี้ บริษัท Meta ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Threads ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวเช่นเดียวกัน รวมไปถึงบริษัท แอปเปิล ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการถอนแอปพลิเคชัน Signal และ Telegram ออกจาก App Store เช่นเดียวกัน


ปัจจุบันแอปพลิเคชันจากบริษัทต่างประเทศไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานในประเทศจีนภายในนโยบาย Great Firewall หรือระบบเซ็นเซอร์ทางไซเบอร์ในประเทศจีนเพื่อป้องการใช้งานแอปพลิเคชันที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงในประเทศ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันพบว่ามีคนจีนจำนวนมากใช้ระบบ VPN เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดกั้นของรัฐบาลและใช้งานแอปพลิเคชันยอดนิยมในต่างประเทศ รวมไปถึงในพื้นที่เกาะฮ่องกง และพื้นที่ของมาเก๊ายังคงอนุญาตให้ใช้งานแอปพลิเคชันจากต่างประเทศ


ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในประเทศจีนเปิดเผยความคิดเห็นต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่าคำสั่งจากรัฐบาลจีนดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับ WhatApp และ Threads อาจมาจากกฎหมายใหม่ที่ออกในเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้แอปพลิเคชันที่ให้บริการในประเทศจีนต้องลงทะเบียนกับรัฐบาลจีน โดยมีกำหนดเส้นตายในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาและผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน


ที่มาของข้อมูล reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง