รีเซต

สื่อนอกชี้ ‘จีน’ ขวาง ‘ยูเอ็นเอสซี’ ออกแถลงการณ์ตำหนิยึดอำนาจเมียนมา

สื่อนอกชี้ ‘จีน’ ขวาง ‘ยูเอ็นเอสซี’ ออกแถลงการณ์ตำหนิยึดอำนาจเมียนมา
มติชน
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:27 )
85
สื่อนอกชี้ ‘จีน’ ขวาง ‘ยูเอ็นเอสซี’ ออกแถลงการณ์ตำหนิยึดอำนาจเมียนมา

ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) กรณีฉุกเฉินว่าด้วยเรื่องเมียนมาไม่สามารถมออกแถลงการณ์ประณามการยึดอำนาจที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซีขอเวลาที่จะพิจารณาถ้อยคำในแถลงการณ์เพิ่มเติม

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างเนื้อหาในแถลงการณ์ที่ยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณาซึ่งอังกฤษเป็นผู้ยกร่างว่า ยูเอ็นเอสซีเรียกร้องให้มีการคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือน พร้อมกับเรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายทันที ทั้งยังเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปีเป็นการขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นต่อบรรทัดฐานประชาธิปไตย โดยไม่มีการระบุถึงการคว่ำบาตรแต่อย่างใด

 

ขณะที่บีบีซีอ้างว่าแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้รับการสนับสนุนจากจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของเมียนมา ด้านรอยเตอร์อ้างนักการทูตจีนในยูเอ็นว่า เป็นเรื่องยากที่จะบรรลุฉันทามติในแถลงการณ์ดังกล่าว เพราะจีนเห็นว่าควรหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะทำให้ความตึงเครียดขยายตัว หรือทำให้สถานการณ์ยิ่งซับซ้อนยุ่งยากมากขึ้นอีก

 

บาร์บารา วูดวาร์ด เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรอังกฤษประจำยูเอ็น แสดงความคาดหวังว่ายูเอ็นเอสซีจะพูดเป็นเสียงเดียวกัน โดยขณะนี้แถลงการณ์ยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาหารือ

 

ด้านองค์กรนิรโทษกรรมสากลและฮิวแมนไรท์วอชต์ต่างออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ยูเอ็นเอสซีแสดงท่าทีที่หนักแน่ชัดเจนในเรื่องการยึดอำนาจของเมียนมา โดยคำนึงถึงการดำรงชีวิตและเสรีภาพของประชาชนชาวเมียนมาที่ตกอยู่ในความเสี่ยง และขอให้มีการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อผู้นำในกองทัพเมียนมา รวมถึงการห้ามขายอาวุธให้เมียนมาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง