รีเซต

จีนคิดค้น “หุ่นยนต์จิ๋ว” วิ่งไว แรงบันดาลใจจากแมลงสาบ

จีนคิดค้น “หุ่นยนต์จิ๋ว” วิ่งไว แรงบันดาลใจจากแมลงสาบ
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2567 ( 10:19 )
28
จีนคิดค้น “หุ่นยนต์จิ๋ว” วิ่งไว แรงบันดาลใจจากแมลงสาบ

นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยเป่ยหัง (Beihang University) ในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประดิษฐ์หุ่นยนต์ขนาดเล็ก ที่มีความยาวเพียง 2 เซนติเมตร พร้อมจุดเด่นคือวิ่งได้เร็วเป็นพิเศษ เตรียมต่อยอดไปเป็นหุ่นยนต์ช่วยเหลือ และช่วยตรวจสอบเครื่องจักรกล รวมถึงการกิจกู้ภัยในอนาคต

ภาพจากรอยเตอร์

แรงบันดาลใจในการออกแบบหุ่นยนต์ตัวนี้ ทีมวิจัยเผยว่าได้มาจาก “แมลงสาบ” ที่ถึงแม้จะตัวเล็กแต่กลับเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วเมื่อถูกกระตุ้น พวกเขาจึงศึกษากลไกการเคลื่อนที่ของมัน และนำมาปรับใช้กับการออกแบบหุ่นยนต์ตัวนี้ 


โดยต้นแบบของหุ่นยนต์ปัจจุบัน จะเป็นหุ่นยนต์ตัวสี่เหลี่ยม มี 4 ขา โดยที่ 2 ขาหน้าจะยาวกว่า ใช้สำหรับการเคลื่อนที่ ส่วน 2 ขาหลังที่สั้นกว่า มีไว้เพื่อช่วยพยุงตัว โดยน้ำหนักของหุ่นยนต์ที่ไม่มีแบตเตอรี่ จะอยู่ที่ประมาณ 200 มิลลิกรัม เทียบเท่าได้กับน้ำหนักของเส้นผมของมนุษย์ประมาณ 40 เส้น


ภาพจาก Beihang University

สำหรับกลไกการเคลื่อนที่ เมื่อแม่เหล็กในตัวหุ่นยนต์ ถูกกระตุ้นด้วยไฟฟ้า มันจะสั่นสะเทือน ทำให้เกิดแรงขับเคลื่อนของขาหน้า ที่จะกระทบกับพื้นเป็นระยะ ๆ ทำให้ตัวมันกระดอนไปตามเส้นทางที่ต้องการเรื่อย ๆ 


นอกจากนี้การที่หุ่นยนต์มีขาหน้ายาวและขาหลังสั้น ยังช่วยให้มันเคลื่อนที่ไปทิศทางต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แบบที่ไม่ต้องติดตั้งสายเชื่อมต่อ โดยปัจจุบันทีมทดสอบพบว่าหุ่นยนต์สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 37 เซนติเมตรต่อวินาที เมื่อบรรทุกก้อนแบตเตอรี่ และจะเร็วขึ้นเมื่อไม่มีแบตเตอรี่ โดยอยู่ที่ 45 เซนติเมตรต่อวินาที เทียบเท่ากับความเร็วในการเคลื่อนที่ของแมลงสาบ


ภาพจาก Beihang University

และจากการทดสอบยังแสดงให้เห็นว่า หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปตามทางได้อย่างหลากหลาย เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง ซึ่งความสามารถดังกล่าว อาจจะทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้ สามารถใช้ปฏิบัติงานต่าง ๆ เช่น ช่วยตรวจสอบภายในเครื่องยนต์ การค้นหาและกู้ภัยหลังภัยพิบัติ และการตรวจสอบความเสียหายของอุปกรณ์เครื่องจักรกล ในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่


สำหรับงานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ออนไลน์ในวารสาร Nature Communications เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ส่วนแผนการต่อไป ทีมวิจัยเตรียมใส่ระบบการเคลื่อนที่อัตโนมัติ รวมถึงทำให้หุ่นยนต์สามารถตัดสินใจด้วยตนเองเมื่อพบอุปสรรค เพื่อให้ใช้งานได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น


ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง