รีเซต

CIIE ครั้งที่ 5 : ข้าวตังแบรนด์ไทย หวังเจาะตลาดจีน

CIIE ครั้งที่ 5 : ข้าวตังแบรนด์ไทย หวังเจาะตลาดจีน
Xinhua
10 พฤศจิกายน 2565 ( 01:03 )
33
CIIE ครั้งที่ 5 : ข้าวตังแบรนด์ไทย หวังเจาะตลาดจีน

เซี่ยงไฮ้, 9 พ.ย. (ซินหัว) -- "สุคันธา" ข้าวตังแบรนด์ไทยภายใต้การนำของปิ่นนภา ช่อเขียว และสามีชาวจีน ได้ร่วมออกบูธจัดแสดงผลิตภัณฑ์ภายในงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 5 ณ นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย. นี้

 

"ช่วงหลายวันที่ผ่านมา เราได้พูดคุยกับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและบริษัทตัวแทนจำหน่ายจำนวนหนึ่ง ครั้งนี้เราอยากหาตัวแทนจำหน่ายเข้ามาร่วมงาน เพราะตลาดจีนมีขนาดใหญ่มากๆ จนเราไม่สามารถเดินทางไปแต่ละเมืองได้ด้วยตัวเอง" ปิ่นนภากล่าว

 

ปิ่นนภา วัย 29 ปี ผู้เล่าเรียนภาษาจีนมานานกว่าสิบปีจนสามารถฟังพูดอ่านเขียนได้อย่างคล่องแคล่ว ปัจจุบันเปิดบริษัทการค้าผลิตภัณฑ์อาหารไทยในนครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน

 

ก่อนหน้านี้ปิ่นนภาเคยเข้าร่วมงานแสดงสินค้ามาไม่น้อย แต่งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีนมีความพิเศษกว่ามาก เพราะถือเป็นงานใหญ่ระดับชาติที่รวบรวมผู้จัดจำหน่าย ผู้ซื้อ ตัวแทนจำหน่าย หน่วยงานรัฐบาล ฯลฯ จนก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจมากมาย

 

"เราได้เห็นบรรจุภัณฑ์ รสชาติ ชนิด และราคาจำหน่ายของบรรดายักษ์ใหญ่ข้ามชาติแห่งวงการอาหารว่าง ซึ่งเข้าตลาดจีนมานานและร่วมงานมหกรรมฯ ติดต่อกันหลายปี ช่วยให้เราได้ทำความเข้าใจพัฒนาการของตลาดของว่างของจีน รวมถึงเห็นการจัดกิจกรรมเล่นเกมเพื่อดึงดูดผู้คนด้วย"

[caption id="attachment_319317" align="aligncenter" width="720"] (แฟ้มภาพซินหัว : บูธของนิทรรศการอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 5 ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 9 พ.ย. 2022)[/caption]

ปิ่นนภามองว่าตลาดจีนมีขนาดใหญ่และการแข่งขันดุเดือด หลายคนบอกว่าคว้าส่วนแบ่งตลาดได้สักหนึ่งเปอร์เซ็นต์ก็ถือว่าดีแล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ขณะแบรนด์ต่างชาติพากันบุกตลาดจีน แบรนด์จีนเองก็พัฒนารวดเร็ว ดังนั้น มีแต่แบรนด์ที่มีคุณภาพสูงและทำการตลาดได้ดีจะมีโอกาสโดดเด่นขึ้นมาได้

นอกจากนั้นปิ่นนภายังกล่าวถึงการส่งเสริมการขายสินค้าทางออนไลน์ผ่านการไลฟ์สด การใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือคนดัง และการทำคลิปวิดีโอสั้น ซึ่งแตกต่างจากการส่งเสริมการขายทางออฟไลน์แบบดั้งเดิมมาก กลายเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายใหม่

อนึ่ง บูธของปิ่นนภาตั้งอยู่ในนิทรรศการอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตรของงานมหกรรมฯ และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประกอบการไทยที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทยนำพามาร่วมออกบูธจัดแสดงสินค้าไทยยอดนิยมต่างๆ บนพื้นที่รวม 160 ตารางเมตร

งานมหกรรมฯ ได้ดึงดูดผู้เข้าร่วมงานจาก 145 ประเทศ ภูมิภาค และองค์กรระหว่างประเทศ และมีบริษัทที่อยู่ในรายชื่อบริษัทที่ใหญ่ที่สุด 500 อันดับแรกของโลกและบริษัทชั้นนำในแวดวงต่างๆ จำนวนทั้งหมด 284 แห่งเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า

ข้อมูลจากสำนักบริหารศุลกากรทั่วไป (GAC) ของจีน เผยว่าจีนครองตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย 9 ปีติดต่อกัน โดยปริมาณการค้าทวิภาคีเพิ่มขึ้นร้อยละ 33 เมื่อเทียบปีต่อปี สู่ระดับ 1.31 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.82 ล้านล้านบาท) ในปี 2021

[caption id="attachment_319315" align="aligncenter" width="720"] (แฟ้มภาพซินหัว : ข้าวตังของไทยในงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 5 ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 9 พ.ย. 2022)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง