รีเซต

จีนยืนโทษประหารแคนาดาขนยา ฝรั่งชี้เจตนากดดันปล่อยบิ๊กบอสหัวเว่ย

จีนยืนโทษประหารแคนาดาขนยา ฝรั่งชี้เจตนากดดันปล่อยบิ๊กบอสหัวเว่ย
ข่าวสด
10 สิงหาคม 2564 ( 13:54 )
48
จีนยืนโทษประหารแคนาดาขนยา ฝรั่งชี้เจตนากดดันปล่อยบิ๊กบอสหัวเว่ย

 

จีนยืนโทษประหารแคนาดาขนยา - วันที่ 10 ส.ค. เอพีรายงานว่า ศาลอุทธรณ์มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน พิพากษายืนโทษประหารชีวิตชาวแคนาดาที่ถูกจับในข้อหาลักลอบขนยาเสพติด ประเภทยาไอซ์ น้ำหนัก 222 กิโลกรัม ส่งผลให้รัฐบาลแคนาดาประณามคำตัดสินดังกล่าว

 

 

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่นางเมิ่ง หว่านโจว รองประธานด้านการเงินและบัญชีของบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของโลกจากจีน ยังอยู่ในการควบคุมตัวของแคนาดา จากข้อครหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านของทางการสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2561

เมิ่ง หว่านโจว รองประธานด้านการเงินและบัญชีของบริษัทหัวเว่ย

 

ด้านนายโรเบิร์ต เชลเล็นเบิร์ก เป็นชาวแคนาดาที่ถูกศาลจีนพิพากษาจำคุก 15 ปี ข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเข้าจีนตั้งแต่เดือนพ.ย. 2561 แต่ต่อมานายเชลเลนเบิร์ก กลับถูกพิพากษาใหม่เป็นประหารชีวิตในเดือนม.ค. 2562 หลังนางเมิ่ง ถูกจับกุมในแคนาดา

 

 

คำขออุทธรณ์ของนายเชลเล็นเบิร์กถูกยกคำร้องโดยศาลอุทธรณ์และส่งคำพิพากษาใหม่ไปยังศาลสูงสุดของจีนตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อตรวจสอบก่อนดำเนินการประหารชีวิตแล้ว

 

 

นายโดมินิก บาร์ตัน เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่ง กล่าวประณามคำตัดสินว่า "ขอประณามคำตัดสินของทางการจีนอย่างรุนแรงที่สุด และขอเรียกร้องให้ทางการจีนผ่อนผันโทษให้กับนายเชลเล็นเบิร์ก"

 

 

นายบาร์ตัน ยังกล่าวหากระบวนการตัดสินประหารชีวิตในครั้งนี้ยังเป็นการกระทำที่พลการ พร้อมแสดงความกังวลต่อการใช้โทษประหารโดยพลการของจีน

 

 

นอกจากคดีของนายเชลเล็นเบิร์กแล้ว ยังมีพลเมืองแคนาดาอีก 2 คน ได้แก่ นายไมเคิล คอฟริก นักการทูตแคนาดา และนายไมเคิล สปาเวอร์ อาชีพนักธุรกิจ ที่เผชิญข้อกล่าวหาเป็นสายลับ ถูกจับกุมเมื่อเดือนธ.ค. 2561 เวลาไล่เลี่ยกันกับนางเมิ่งที่แคนาดา

 

 

ทั้งนี้ ศาลจีนเคยตัดสินและสำเร็จโทษประหารชีวิตพลเมืองแคนาดาแล้ว 2 ราย ได้แก่ นายฟาน เว่ย และสู เว่ยหง ในคดียาเสพติดเมื่อปี 2562 ส่วนความคืบหน้าคดีของนางเมิ่งนั้นศาลแคนาดาจะเปิดไต่สวนครั้งสุดท้ายว่าจะส่งตัวนางเมิ่งให้ทางการสหรัฐฯ หรือไม่ ในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง