รีเซต

คลายเหงา ! ‘Friend’ สร้อยคอ AI เพื่อนรับฟังทุกปัญหา ชวนคุยเองก่อนได้

คลายเหงา ! ‘Friend’ สร้อยคอ AI เพื่อนรับฟังทุกปัญหา ชวนคุยเองก่อนได้
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 10:37 )
43
คลายเหงา ! ‘Friend’ สร้อยคอ AI เพื่อนรับฟังทุกปัญหา ชวนคุยเองก่อนได้

คนขี้เหงาน่าจะถูกใจกับไอเท็มนี้ นี่คือ ‘Friend’ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่สามารถสวมใส่ได้ และช่วยเป็นเพื่อนคอยรับฟังและพูดคุยทุกเมื่อ 


นวัตกรรมนี้มาในรูปแบบสร้อยคอ AI ที่มีจี้สร้อยคอขนาดน่ารัก ที่ดูแล้วไม่ค่อยต่างจาก Airtag อุปกรณ์ติดตามสิ่งของจาก Apple ห้อยอยู่ โดยจี้นี้จะเป็นเหมือนบ้านของเพื่อน AI ตัวน้อยสุดชาญฉลาดอย่าง Claude 3.5 จากค่าย Anthropic ที่มีจุดเด่นเรื่องการเข้าใจอารมณ์ การสร้างข้อความอย่างเป็นธรรมชาติ และการตอบโต้ได้แบบมนุษย์ โดยสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 15 ชั่วโมงต่อการชาร์จแบตหนึ่งครั้ง



ฟีเจอร์สำคัญของ Friend ก็คือการเป็นเพื่อนคอยรับฟังตลอดเวลาไม่ว่าที่ไหนก็ตาม แตกต่างจากผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ ที่มักมีจุดเด่นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและทำตามคำสั่งของผู้ใช้ เพียงแค่กดปุ่มใช้งาน Friend ก็จะคอยฟังคำพูดในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องผ่านไมโครโฟนในตัว และสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ ผ่านข้อความและการแจ้งเตือนบนสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อได้


แม้จะไม่มีความสามารถสุดล้ำในการทำงานดั่งยอดมนุษย์ แต่ Friend สามารถให้สิ่งอื่นอย่างมิตรภาพผ่านการพูดคุย ร่วมวงสนทนา ให้กำลังใจ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นธรรมชาติ  


อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถแตะค้างที่จี้ เพื่อถามคําถาม หรือบางครั้งเมื่อ Friend ก็สามารถเริ่มต้นบทสนทนาก่อนได้เอง เมื่อเห็นว่าเหมาะสม สำหรับข้อมูลที่เป็นความลับ ก็สามารถจัดเก็บและลงรหัสข้อมูลโดยไม่ทำการบันทึกเสียงได้ ขณะที่ผู้ใช้สามารถลบการบันทึกเสียงต่าง ๆ ได้ทุกเมื่อหากต้องการ


สร้อยคอ AI นี้มีให้เลือกด้วยกันหลากหลายสีสัน ขณะนี้ผู้ที่สนใจสั่งซื้อล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ คลิก ในราคา 99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,400 บาท โดยคาดว่าจะเริ่มจัดส่งในเดือนมกราคม 2025






ที่มาข้อมูล Wired

ที่มารูปภาพ Courtesy of Friend

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง