รีเซต

สธ.ยันเจอแจกจบ ช่วยคนไข้โควิดเข้าถึงบริการ ลดอัตราครองเตียง รพ.สนาม-CI เหลือ70%

สธ.ยันเจอแจกจบ ช่วยคนไข้โควิดเข้าถึงบริการ ลดอัตราครองเตียง รพ.สนาม-CI เหลือ70%
มติชน
14 มีนาคม 2565 ( 15:58 )
58
สธ.ยันเจอแจกจบ ช่วยคนไข้โควิดเข้าถึงบริการ ลดอัตราครองเตียง รพ.สนาม-CI เหลือ70%

ข่าววันนี้ (14 มีนาคม 2565) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมติดตามการจัดบริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก (โอพีดี) และแยกกักตนเอง “เจอ แจก จบ” ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 31 และ โรงพยาบาล (รพ.) กลาง ซึ่งเป็นสถานบริการในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.)

 

 

นพ.เกียรติภูมิ ให้สัมภาษณ์ว่า กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนมาก ทำให้การติดต่อเข้าสู่ระบบการรักษาผ่านสายด่วนต่างๆ มีผู้ตกค้างจำนวนหนึ่ง สธ.จึงเพิ่มแนวทางการรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตนเอง “เจอ แจก จบ” เพิ่มขึ้นจากระบบการรักษาที่บ้านหรือในชุมชน (HI/CI) เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย สามารถไปรับบริการที่คลินิกโรคทางเดินหายใจใน รพ./สถานบริการสาธารณสุข ที่มีสิทธิการรักษาอยู่ได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนเข้าระบบ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถานพยาบาลทุกแห่งในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดบริการตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา โดยผู้ที่รับบริการส่วนใหญ่ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ที่บ้าน แล้วพบผลเป็นบวก

 

 

“จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการของสถานบริการทั้ง 2 แห่ง พบว่า การให้บริการแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ช่วยให้ผู้ติดเชื้อเข้าถึงการรักษาสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยที่ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 31 มีผู้เข้ารับบริการวันละ 80-100 ราย ส่วนที่ รพ.กลาง มีผู้เข้ามารับบริการประมาณวันละ 300 ราย และพบว่า อัตราครองเตียงใน รพ.สนาม และศูนย์พักคอยลดลงจากกว่าร้อยละ 90 เหลือประมาณร้อยละ 70 ถือเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์การเข้ารับบริการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงเทพฯ ได้อย่างดี” นพ.เกียรติภูมิ กล่าวและว่า หากประชาชนในกรุงเทพฯ ที่ติดเชื้อต้องการเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ขอให้ติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. หรือ รพ.ที่มีสิทธิการรักษาทุกแห่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง