รีเซต

เปิดไทม์ไลน์ โควิดสายพันธุ์ 'แอฟริกาใต้' นำเข้าจากมาเลย์

เปิดไทม์ไลน์ โควิดสายพันธุ์ 'แอฟริกาใต้' นำเข้าจากมาเลย์
มติชน
24 พฤษภาคม 2564 ( 09:06 )
50
เปิดไทม์ไลน์ โควิดสายพันธุ์ 'แอฟริกาใต้' นำเข้าจากมาเลย์

จากกรณีที่ วันที่ 23 พฤษภาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีพบการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ว่า จากการสุ่มตัวอย่างเชื้อไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการเครือข่ายการตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์ของคณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี หลังพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์ที่ อ.ตากใบ จำนวน 83 ราย

 

 

ทั้งนี้ใน 83 ราย ซึ่งรักษาหายแล้ว 16 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 67 ราย พบว่ามี 3 รายเป็นเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ขณะนี้รักษาหายแล้ว โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นชายไทยอายุ 32 ปี ขณะที่ป่วยอยู่ที่หมู่ 9 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ เริ่มป่วยช่วงเดือนเมษายน จากไทม์ไลน์พบว่าเมื่อวันที่ 12 เมษายน ภรรยาเป็นชาวมาเลเซียและบุตรเดินทางเข้ามาผ่านพรมแดนธรรมชาติ และอยู่ด้วยกัน วันที่ 4 พฤษภาคม ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาที่รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ขณะนี้รักษาหายแล้ว ส่วนภรรยากับลูกได้เดินทางกลับประเทศมาเลเซียแล้ว

 

 

จากกรณีดังกล่าว ทำให้มีการปิดพื้นที่หมู่ 9 ต.เกาะสะท้อน ไม่ให้มีการเข้า – ออก ทำการสอบสวนโรคพบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 698 ราย ให้อยู่ในสถานกักกันโรคท้องถิ่น(local quarantine)

 

 

“สายพันธุ์แอฟริกาใต้เป็นสายพันธุ์ที่เราให้ความสนใจ เนื่องจากข้อมูลในขณะนี้บ่งชี้ว่า วัคซีนตอบสนองต่อสายพันธุ์แอฟริกาใต้อาจไม่ดีเท่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม วัคซีนทุกชนิดยังมีความสามารถในการลดอาการรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตได้” นพ.โอภาส กล่าว

 

 

ด้าน ศ.เกียรติคุณ วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า กรณีการระบาดที่อ.ตาก ได้มีการส่งตัวอย่างเชื้อมาตรวจรหัสพันธุกรรมที่ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ทั้งหมด 10 ตัวอย่าง สุ่มตรวจมา 3 ตัวอย่างพบว่าเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ส่วนอีก 7 ตัวอย่างจะมีการตรวจในวันวันที่ 24 พฤษภาคม

 

 

“จาก 3 ตัวอย่างที่พบว่าเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เมื่อตรวจอย่างละเอียดพบว่าเป็นเชื้อพี่น้องกัน จึงทำให้สบายใจไปเปราะหนึ่ง เพราะเท่ากับว่ามีที่มาจากแหล่งเดียวกัน มีความเหมือนกับเชื้อแอฟริกาใต้ที่ระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ตอนแรกกังวลมาก หากพบว่าทั้ง 3 ตัวอย่างไม่ใช่พี่น้องกัน แปลว่าจะเป็นเชื้อที่มาจากคนละพ่อ คนละแม่ มาจากคนละพื้นที่ แต่เมื่อเป็นพี่น้องกันจะทำให้การควบคุมโรคไม่ยากนัก” ศ.เกียรติคุณ วสันต์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง