รีเซต

บิ๊กตู่ สั่งเร่งแก้กม.ฟอกเงิน เอาผิดเครือข่ายบัญชีม้า สกัดเส้นทางโอนเงินมิจฉาชีพ

บิ๊กตู่ สั่งเร่งแก้กม.ฟอกเงิน เอาผิดเครือข่ายบัญชีม้า สกัดเส้นทางโอนเงินมิจฉาชีพ
ข่าวสด
10 มีนาคม 2565 ( 14:00 )
27
บิ๊กตู่ สั่งเร่งแก้กม.ฟอกเงิน เอาผิดเครือข่ายบัญชีม้า สกัดเส้นทางโอนเงินมิจฉาชีพ

ข่าววันนี้ 10 มี.ค.2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับรายงานจากนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ถึงการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ว่า ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เสนอแก้ไขพ.ร.บ.ป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดบัญชีม้าหรือบัญชีทางผ่านเพื่อรับโอนเงินระหว่างเหยื่อและมิจฉาชีพ จะมีความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน มีทั้งโทษจำคุกและโทษปรับ หากแก้ปัญหาบัญชีม้าได้ จะสกัดเส้นทางการรับและโอนเงินในขบวนการของมิจฉาชีพ

 

รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้เร่งรัดการแก้ไขกฎหมายให้มีผลบังคับโดยเร็ว เพื่อเป็นเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปราบปรามการกระทำผิด เนื่องจากขณะนี้อาชญากรรมทางออนไลน์เกิดขึ้นในหลายรูปแบบ นอกจากคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงให้โอนเงินแล้ว ยังมีรูปแบบอื่นๆหากแก้ไขปัญหาบัญชีม้าได้ จะลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากอาชญากรรมเหล่านี้ได้มาก

 

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกำชับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งให้ความรู้กับประชาชนว่าการรับจ้างเปิดบัญชีม้า รวมถึงพฤติการณ์ใดๆ ที่เข้าไปสนับสนุนเพื่อให้มีบัญชีม้านั้น เป็นความผิดตามกฎหมาย เพื่อประชาชนจะได้ไม่ทำความผิด หรือระมัดระวังตัวไม่ให้ถูกหลอกลวงให้กระทำผิด

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพของกฎหมาย ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ได้ประสานการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ อาทิ ดีอีเอสได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการอายัดโดยเฉพาะ การจัดตั้งทีมเฉพาะกิจสายตรวจไซเบอร์ ประสานระหว่างประเทศในการขอข้อมูล IP Address และข้อมูลผู้กระทำความผิด รวมทั้งการพิจารณาจัดทำบันทึกความร่วมมือร่วมประเทศเพื่อนบ้าน

 

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)และสมาคมธนาคารไทย อยู่ระหว่างการวางแนวทางการแจ้งเตือนประชาชนก่อนโอนเงินและมาตรการแก้ปัญหาบัญชีม้า ให้พนักงานสาขาที่รับเปิดบัญชีระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากการหลอกให้เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อเป็นบัญชีม้ามีจำนวนมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการส่งข้อมูลเพื่อแจ้งอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง