รีเซต

'วิษณุ' ลั่นปีนี้ใครสอบภาค ก. ผ่าน ได้บรรจุเป็นข้าราชการทันที

'วิษณุ' ลั่นปีนี้ใครสอบภาค ก. ผ่าน ได้บรรจุเป็นข้าราชการทันที
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2563 ( 13:49 )
249
'วิษณุ' ลั่นปีนี้ใครสอบภาค ก. ผ่าน ได้บรรจุเป็นข้าราชการทันที
วันนี้ (25ก.ย.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) สำหรับราชการที่จะสอบในวันอาทิตย์นี้ ว่า รัฐบาลต้องการประมาณ 30,000 คน มีผู้เข้าสอบประมาณ 500, 000 กว่าคน ซึ่งควรจะต้องสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รับสมัครเมื่อเดือนธันวาคม แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ผู้สอบเดินทางข้ามจังหวัดไม่ได้ จึงต้องปิดสนามสอบ 20 แห่งทั่วประเทศ และต้องรอกันเรื่อยมาจนกระทั่งขณะนี้

ส่วนราชการต้องการคน เพื่อนำไปบรรจุ ขณะเดียวกันคนก็ตกงานกันเยอะ จึงต้องบรรจุก่อนที่บัณฑิตรุ่นใหม่จะจบออกมาอีกกว่า 500,000 คน

อย่างไรก็ตามการจัดสอบภาค ก. ในปีหน้าอาจใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่ไม่ต้องให้มีคนมานั่งสอบ อย่างเช่น การสอบออนไลน์ แล้วแต่ว่า จะไปทำกันอย่างไร ซึ่งอัตราที่รัฐบาลต้องการกว่า 30,000 อัตรา เท่ากับจำนวนเกษียณอายุ ซึ่งตามสถิติการสอบทุกครั้งที่ผ่านมากว่า 10 ปีไม่เคยได้คนเต็มตามจำนวนหรือเรียกว่าสอบตก

ทั้งนี้ ในปีนี้ แตกต่างจากปีที่ผ่านมา หากบุคคลใดสอบภาค ก.ผ่าน จะได้รับบรรจุเข้ารับราชการทันที แต่จะต้องสอบภาค ข. ย้อนหลัง หากไม่ผ่านภาคข. จะหลุดจากตำแหน่งนั้นๆ ทันที และต้องรอจัดสอบใหม่ในปีหน้า


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง