รีเซต

'รัชดา' เผย ตัวเลขจ่ายเงินเยียวยาการศึกษา ศธ.จ่ายแล้วกว่า 2.17 หมื่นล้าน

'รัชดา' เผย ตัวเลขจ่ายเงินเยียวยาการศึกษา ศธ.จ่ายแล้วกว่า 2.17 หมื่นล้าน
มติชน
6 กันยายน 2564 ( 18:55 )
47
'รัชดา' เผย ตัวเลขจ่ายเงินเยียวยาการศึกษา ศธ.จ่ายแล้วกว่า 2.17 หมื่นล้าน

ข่าววันนี้ 6 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล” ถึงการจ่ายเงินเยียวยาลดภาระค่าใช้จ่ายทางการศึกษา ว่า การเยียวยาลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองที่จะต้องจ่ายค่าเทอมไม่ว่าจะเป็นชั้นอนุบาล ประถม มัธยมและระดับอุดมศึกษา โดยรัฐบาลยืนยันว่าจะเยียวยาผู้ปกครองทุกคนจะได้รับเงินเยียวยา โดยช่วงที่ผ่านมาทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้จัดสรรงบประมาณไปให้แล้ว

 

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ในส่วนของศธ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขประมาณ 2.17 หมื่นล้านบาท ที่ ดูแลค่าใช้จ่ายเยียวยาให้นักเรียน 10 กว่าล้านคนในทุกสังกัดไม่ว่าจะสังกัดศธ. สังกัดกรุงเทพมหานครหรือสังกัดอื่นๆก็จะได้รับเงินในการเยียวยาตรงนี้ 2,000 บาท ในส่วนของโรงเรียนทั่วไปช่วงระยะเวลาการจ่ายเงินเยียวยาตรงนี้ช่วงวันที่ 1ถึง7 กันยายน แต่อาจจะมีการล่าช้าบ้างในส่วนของโรงเรียนเอกชนที่จะขยับไปถึงช่วงวันที่ 10 กันยายนแต่ยืนยันว่าทุกคุณจะได้ 2,000 บาทไม่มีการหักค่าโอน 50 บาทอย่างที่เป็นข่าวเพราะได้ตรวจสอบแล้วไม่มีการโอนตรงนั้นหรือโรงเรียนไหนจะมาหัก ค่าหัวคิวก็ไม่ได้อันนี้ถือเป็นคำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการฉะนั้นผู้ปกครองจะได้รับเงิน 2,000 บาทเต็มอย่างแน่นอน

 

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ส่วนบางคนทำไมยังไม่ได้รับเงินเยียวยาดังกล่าวจากการตรวจสอบพบว่าส่วนหนึ่งอาจมาจากการกรอกข้อมูล รายชื่อนักเรียนที่ช้ากว่ากลุ่มที่ได้รับเงินไปแล้วอย่างกรณีของนักเรียนที่มีการย้ายโรงเรียนหลังวันที่ 25 มิถุนายนฉะนั้นชื่อตรงนี้อาจมีการ ช้าฉะนั้นเงินก็จะโอนให้ช้าถ้าผู้ปกครองคนใดมีข้อสงสัยหรือยังไม่ได้รับเงินสามารถโทรไปที่หมายเลข 1579 หรือ 1693 ซึ่งเป็นหมายเลขกลางของศธ. ส่วนรายชื่อที่ตกหล่นไม่ต้องกังวลโรงเรียนจะทำเพิ่มและฟศธ.ก็จะดำเนินการโอนไปให้

 

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ระดับปริญญาตรีที่ศึกษากับสถาบันอาชีวศึกษา ตอนนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ทำเรื่องของบประมาณที่จะจ่ายให้ ฉะนั้นคนที่เรียนปริญญาตรีอยู่ในสถาบันอาชีวศึกษาจะได้เงินด้วย ประมาณ 1 หมื่นคน โดยขอเวลาในการดำเนินการตามกระบวนการต่างๆแล้วจะดำเนินการโอนไปให้

 

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ส่วนระดับอุดมศึกษาตัวเลขในสัปดาห์ที่ผ่านมาทางอว.ได้จัดสรรงบประมาณ ให้กับทางมหาวิทยาลัยที่ส่งรายชื่อมาครบและถูกต้องไปแล้ว 29 แห่งงบประมาณ 2,250 ล้านบาท ยังมีอีก 100 กว่าแห่งที่ดำเนินการยื่นเรื่องมาและตอนนี้มีรายชื่อมาเพิ่มอีก 80 แห่งฉะนั้น 80 สถาบันที่ส่งรายชื่อมาแล้วทางอว.จะจัดสรรงบประมาณไปให้เพื่อไปใช้ในการลดค่าเทอมตามอัตราต่างๆในมหาวิทยาลัยมสังกัดของรัฐ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเอกชนจะเป็นการจ่ายเงินเยียวยาให้ 5,000 บาทและยืนยันว่าได้ครบทุกคนขอเวลาภาครัฐในการตรวจสอบรายชื่อให้ถูกต้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง