รีเซต

สุพรรณบุรี ติดเชื้อพุ่งอีกระลอก 2 วัน เกือบ 200 ราย สสจ.เร่งใช้มาตรการยุทธวิธีขนมครกปิดคลัสเตอร์ใหม่

สุพรรณบุรี ติดเชื้อพุ่งอีกระลอก 2 วัน เกือบ 200 ราย สสจ.เร่งใช้มาตรการยุทธวิธีขนมครกปิดคลัสเตอร์ใหม่
มติชน
15 ตุลาคม 2564 ( 22:29 )
25
สุพรรณบุรี ติดเชื้อพุ่งอีกระลอก 2 วัน เกือบ 200 ราย สสจ.เร่งใช้มาตรการยุทธวิธีขนมครกปิดคลัสเตอร์ใหม่

สุพรรณบุรี ติดเชื้อพุ่งอีกระลอก 2 วัน เกือบ 200 ราย สสจ.เร่งใช้มาตรการยุทธวิธีขนมครกปิดคลัสเตอร์ใหม่ หยุดแพร่ระบาด

 

สถานการณ์โควิดในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการโควิด 19 จังหวัดสุพรรณบุรี ได้รายงานผลการระบาดระลอกใหม่ จำนวน 2 วันที่ผ่านมา ในวันที่ 14 ตุลาคม พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 90 ราย วันที่ 15 ตุลาคม พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 84 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 12,456 ราย รักษาอยู่ 980 ราย หายแล้ว 11,240 ราย เสียชีวิต 1 ราย หญิงไทย อายุ 85 ปี ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รายใหม่ 140 ราย

 

ด้าน นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เร่งดำเนินการตรวจค้นหาเชิงรุก เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิดในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยได้ใช้มาตราการ “ยุทธวิธีขนมครก” ซึ่งเปิดเผยว่า สำหรับยุทธวิธี ขนมครก คือ การ แก้ปัญหาให้ตรงจุด หยอดให้ถูกที่ เหมือนการหยอดแป้งในเบ้าขนมครก


เป็นนโยบายการเปรียบเทียบการพบผู้ติดเชื้อบริเวณไหน ให้ใช้ ATK ตรวจค้นหาผู้สัมผัส ถ้าพบว่าผลปกติให้ฉีดวัคซีนทันที เหมือนหยอดขนมครก ตอนนี้เราจะใช้วิธีเร่งการค้นหาเชิงรุก ให้ได้มากที่สุด เมื่อเราพบจุดไหนที่ติดเชื้อ เราจะส่งทีมเชิงรุก เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช และ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อลุยตรวจ ATK ทันที

 

หากพบว่าผลบวก เราจะดำเนินการส่งไปรักษาที่รพ. ส่วนผลลบ หากยังไม่ได้มีการฉีดวัคซีน เราก็ดำเนินการฉีดให้ทันที ตรงนั้นเลย ไม่รอ แล้วส่งไปกักตัวยังสถานที่กักตัว ของรัฐ ต่ออีก 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายไปสู่ชุมชนและครอบครัว ซึ่งเราไม่ต้องการให้เกิดคลัสเตอร์การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มใหญ่ หากเราพบติดเชื้อตรงไหน เราจะรีบไปปฏิบัติการยุทธวิธีขนมครกทันที ซึ่งที่ผ่านมา ตนเคยใช้มาตราการนี้แล้ว ได้ผลดี และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีมาก

 

อย่างเช่นวันนี้เราได้มีการดำเนินการยุทธวิธีขนมครกที่ตลาดสดเทศบาล 3 อ.เมืองสุพรรณบุรี โดยมี นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปปฏิบัติการ ทีม ccrt ทีมเชิงรุก วสค.รพศ และ ทีม คร.สสจ. ออกตรวจควบคุมโรค และฉีดวัคซีนเชิงรุก ซึ่งเราได้ตรวจ ATK จำนวน 352 ราย พบ ATK + จำนวน 25 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 24 ราย คนไทย 1 ราย และได้ดำเนินการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็ม 1 จำนวน 135 ราย ซึ่งต่อจากนี้ เราจะดำเนินการยุทธวิธีขนมครก ในทุกพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด 19 ให้ได้มากที่สุด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง