รีเซต

‘สนธิญา’ ร้องสอบ ‘ไพรวัลย์’ ปมใส่ร้ายศาสนาพุทธ-พระ (คลิป)

‘สนธิญา’ ร้องสอบ ‘ไพรวัลย์’ ปมใส่ร้ายศาสนาพุทธ-พระ (คลิป)
มติชน
15 ธันวาคม 2564 ( 14:53 )
58
‘สนธิญา’ ร้องสอบ ‘ไพรวัลย์’ ปมใส่ร้ายศาสนาพุทธ-พระ (คลิป)

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำหลักฐานเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นของนายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ อดีตพระมหาไพรวัลย์ กรณีให้สัมภาษณ์ทางสื่อออนไลน์ โดยมีถ้อยคำเข้าข่ายใส่ร้ายพระสงฆ์รูปอื่นและศาสนาพุทธ

 

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ถ้อยคำส่วนหนึ่งที่นายไพวัลย์พูดถึงศาสนาพุทธ เห็นว่าเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) และ (5) และมาตรา 15 มีอยู่ 4 ประเด็น คือ กล่าวว่าศาสนาเต่าล้านปี วัน ๆ มัวแต่นั่งประชุมกันจะเลื่อนใครตั้งใคร ศาสนามัวแต่บ้ายศบ้าอำนาจ และ แข่งกันสร้างอะไรใหญ่โต

 

โดยนายสนธิญา เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 63 ล้านคน นับถือศาสนาพุทธ และเป็นหนึ่งในสถาบันหลักของชาติ ไม่ควรมีการกล่าวใส่ร้าย อีกทั้ง มีพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่อีกจำนวนมากที่ปฏิบัติดี จะทำให้เสื่อมเสียไปด้วย จึงนำหลักฐานเหล่านี้ให้บช.น.ตรวจสอบ หากพบว่า เข้าข่ายความผิดดังกล่าว ก็ให้ตักเตือนนายไพรวัลย์ แต่หากพบว่า นายไพรวัลย์ ยอมเลิกพฤติกรรมดังกล่าว ก็จะไม่แจ้งความให้ดำเนินคดี แต่หากยังมีพฤติกรรมเช่นเดิม ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

นายสนธิญา ยังกล่าวว่า ที่ยังไม่แจ้งความดำเนินคดีทันที เนื่องจากไม่ต้องการให้ขัดแย้ง และไม่กลัวว่าการมาร้องเรียนให้ตำรวจตรวจสอบในครั้งนี้ จะถูกกระแสสังคมตีกลับ เนื่องจากมาร้องเรียนในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่นับถือพระพุทธศาสนา และไม่ต้องการให้มีการกล่าวร้ายหนึ่งในสถาบันหลักของชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง