รีเซต

'พวกเขาจะไม่ยอมแพ้ และเราจะชนะ' มิสแกรนด์เมียนมา กับการต่อสู้ที่ยังไม่จบ

'พวกเขาจะไม่ยอมแพ้ และเราจะชนะ' มิสแกรนด์เมียนมา กับการต่อสู้ที่ยังไม่จบ
TNN World
4 เมษายน 2564 ( 08:38 )
97
'พวกเขาจะไม่ยอมแพ้ และเราจะชนะ' มิสแกรนด์เมียนมา กับการต่อสู้ที่ยังไม่จบ

 

มิสแกรนด์เมียนมา เปิดใจกับสื่อระดับโลก จะใช้จุดยืนของเธอ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับคนเมียนมา
ฮัน เลย์ วัย 22 ปี มิสแกรนด์เมียนมา ผู้ขึ้นปราศรัย ‘โปรดช่วยเมียนมาด้วย’ บนเวทีประกวดมิสแกรนด์ อินเทอร์เนชันแนล ในประเทศไทย เมื่อเดือนที่แล้ว ให้สัมภาษณ์ Exclusive กับสำนักข่าว Reuters ถึงความรู้สึกบนเวทีในวันนั้น และสิ่งที่เธอจะทำหลังจากนี้

 


“โปรดช่วยเมียนมาด้วย”

 


ก่อนรอบ 5 คนสุดท้าย ของการประกวดมิสแกรนด์ อินเทอร์เนชันแนล 2020 ในไทย นี่คือส่วนหนึ่งของสิ่งที่ ฮัน เลย์ พูดถึงคนทั่วโลก เมื่อวันที่ 27 มีนาคม

 


“ประเทศของฉัน เมียนมา ในเวลาที่ฉันปราศรัยบนเวทีนี้ ประชาชนจำนวนมาก มากกว่า 100 คนเสียชีวิตในวันนี้ ฉันเสียใจมากต่อการสูญเสียชีวิตของพวกเขา ประชาชนในเมียนมากำลังลงถนนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ฉันเองก็ต้องการฟื้นคืนประชาธิปไตยให้กลับมาโดยเร็ว”

 


“โปรดช่วยเมียนมาด้วย” และในวันนั้น มีผู้เสียชีวิต 141 คนในเมียนมาจากการปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ

 


กลั้นน้ำตา...สื่อสารต่อโลก

 


แม้เธอจะไม่ชนะการประกวด แต่เธอชนะใจคนไทย คนเมียนมา และอีกมากในโลก แต่ความรู้สึกของฮัน เลย์ จากตอนนั้น มาถึงตอนนี้ ยังเต็มไปด้วยความเศร้าโศก

 


“ตอนนั้น ฉันมีแต่ความโศกเศร้า ฉันแสดงความรู้สึกออกมาเป็นคำพูดได้ไม่เต็มที่ ฉันเกือบร้องไห้หลายครั้ง แต่ฉันพยายามควบคุมความรู้สึก เพราะฉันจำเป็นต้องพูด แล้วมีเวลาเพียง 2-3 นาทีเท่านั้น ที่จะได้พูดกับทั้งโลก ฉันพยายามและฉันจำเป็นต้องพูด“ ฮัน เลย์ กล่าวกับ Reuters ด้วยน้ำเสียงที่ยังเศร้า

 


“หลังจากได้พูดออกไป ฉันร้องไห้ตรงหลังเวที เจ้าหน้าที่และเพื่อนนางงามเข้ามาหาฉัน พวกเขาบอกว่า ‘อย่ากังวลไปเลยที่รัก ทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี’ แต่ฉันก็ยังร้องไห้หนักเลย ฉันยังร้องไห้แม้จะกลับห้องไปแล้ว จนถึงเวลานี้ ที่ฉันกำลังพูดถึงเมียนมา ฉันก็ยังร้องไห้”

 

 

นางงามต้องยิ้มตลอดเวลา ?

 


นับแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของ ออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 550 คนแล้ว 

 


พอคิดเช่นนี้ ฮัน เลย์ บอกกับ Reuters ว่า จะให้เธอเป็นนางงามที่ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา เหมือนภาพลักษณ์นางงามทั่วไปได้อย่างไร

 


“นางงามของเราต้องยิ้มตลอดเวลา ต้องเข้ากันได้กับทุกคน แต่สำหรับฉัน ทุกคืนมันยากมาก ฉันจะเล่าให้เพื่อนร่วมห้อง ที่เป็นนางงามจากฟิลิปปินส์ว่า ฉันเศร้ามาก” 

 


“ฉันจะมีความสุขได้อย่างไร กับการมีชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย ในขณะที่ผู้คนล้มตายในเมียนมา”

 


“พวกเขาจะไม่ยอมแพ้ และเราจะชนะ”

 


ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดการประกวดมิสแกรนด์ อินเทอร์เนชันแนล ยืนกรานว่า ถ้า ฮัน เลย์ กลับประเทศเมียนมา เธอจะต้องเสี่ยงภัย หรืออาจถูกจับกุม ดังนั้น เขาจะช่วยให้เธออยู่ในไทยต่อไป

 


“ตอนที่ ฮัน เลย์ ตัดสินใจมาเข้าร่วมการประกวดมิสแกรนด์ อินเทอร์เนชันแนล 2020 ผมเห็นหลายครั้งที่เธอดูเศร้ามาก” ณวัฒน์ กล่าวกับ Reuters 

 


“เธอจะติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาผ่านสังคมออนไลน์อยู่ตลอด ผมรู้สึกเห็นใจและเศร้ามาก เจ้าหน้าที่ของเราก็เช่นกัน มันยากมากสำหรับ ฮัน เลย์ ที่จะมาประกวด เธอไม่ได้คิดถึงการประกวดนางงาม เธอกังวลถึงประเทศชาติของเธอตลอดเวลา”

 


“พอเธอได้พูดความรู้สึกจากใจออกมาว่า การรัฐประหารเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง และบอกว่าเธอกลับประเทศไม่ได้ในตอนนี้ เพราะเธอคงถูกจับเข้าคุก ผมต้องช่วยเหลือเธอให้อยู่ประเทศไทย”

 


สำหรับ ฮัน เลย์ นั้น แม้ตัวจะห่างไกล แต่เธอจะทำหน้าที่เพื่อประชาธิปไตยร่วมกับชาวเมียนมาต่อไป และเธอเชื่อมั่นว่า จนกว่าจะฟื้นคืนประชาธิปไตยกลับสู่เมียนมา ประชาชนจะสู้ต่อไป

 


“ชาวเมียนมาจะไม่มีวันยอมแพ้ พวกเขาบอกฉันว่า จะต่อสู้บนท้องถนนต่อไป ส่วนฉันก็กำลังต่อสู้เช่นกันบนเวที” 

 


“พวกเขาจะไม่ยอมแพ้ และเราจะชนะ”

 



เรื่อง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ: FB Miss Grand International 2020

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง