รีเซต

นาซาส่งต่อซูเปอร์อัลลอยด์ GRX-810 ให้บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ พัฒนาเชิงพาณิชย์

นาซาส่งต่อซูเปอร์อัลลอยด์ GRX-810 ให้บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ พัฒนาเชิงพาณิชย์
TNN ช่อง16
4 มิถุนายน 2567 ( 12:13 )
33
นาซาส่งต่อซูเปอร์อัลลอยด์ GRX-810 ให้บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ พัฒนาเชิงพาณิชย์

นาซาเตรียมส่งต่อข้อมูลเทคโนโลยีวัสดุซูเปอร์อัลลอยด์ นวัตกรรมใหม่ให้กับบริษัทเอกชนในสหรัฐอเมริกานำไปพัฒนาเพื่อใช้งานในเชิงพาณิชย์ ผ่านโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Transfer and Spinoff) โดยการออกใบอนุญาตสิทธิบัตรให้กับบริษัทที่ได้รับคัดเลือกจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย 


1. บริษัท Carpenter Technology Corporation of Reading ในรัฐเพนซิลเวเนีย

2. บริษัท Elementum 3D, Inc. of Erie ในรัฐโคโลราโด 

3. บริษัท Linde Advanced Material Technologies ในรัฐอินเดียนาโพลิส

4. บริษัท Powder Alloy Corporation ในรัฐโอไฮโอ 


ซูเปอร์อัลลอยด์นี้รู้จักกันในชื่อ GRX-810 ใช้ส่วนผสมของนิกเกิล มีความทนทานต่อความร้อน แรงดัน และการกัดกร่อน และต้านทานต่อความเสียหายจากการเกิดออกซิเดชันสองเท่า ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย เช่น เครื่องยนต์เครื่องบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสำรวจอวกาศ ซึ่งอาจต้องต่อสู้กับอุณหภูมิสูง รังสี และความกดอากาศต่ำ


ก่อนหน้านี้ซูเปอร์อัลลอยด์ GRX-810 ถูกใช้งานในหัวฉีดเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลว เครื่องยนต์สันดาป กังหัน และส่วนประกอบชิ้นส่วนป้องกันร้อนที่สามารถทนทานต่ออุณหภูมิที่สูงกว่า 2,000 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 1,093 องศาเซลเซียส โดยเป็นผลงานการวิจัยของนักวิจัยทิม สมิธ (Tim Smith) และคริสโตเฟอร์ คันทซอส (Christopher Kantzos) สองนักวิจัยทั้งจากศูนย์อวกาศ Glenn Research Center ในคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ซึ่งใช้กระบวนการออกแบบด้วยวิธีการจับคู่แบบจำลองคอมพิวเตอร์ ร่วมกับกระบวนการพิมพ์ขึ้นรูปด้วยแสงเลเซอร์ 3 มิติ เพื่อหลอมโลหะไปทีละชิ้น


ภายใต้เงื่อนไขระหว่างนาซากับบริษัทเอกชนทั้ง 4 แห่ง บริษัทเอกชนสามารถผลิตวัสดุและชิ้นเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ และป้อนเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานของเทคโนโลยีการบินและอวกาศ นับเป็นอีกครั้งที่นาซาแสดงให้เห็นว่าหากรัฐบาลลงทุนในเทคโนโลยีอวกาศ สุดท้ายผลประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ได้จะส่งกลับมายังภาคธุรกิจ และสามารถช่วยให้เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาขับเคลื่อนไปได้อย่างรวดเร็ว


“นาซาใช้เงินภาษีไปลงทุนในการวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงผลประโยชน์โดยตรงต่อประเทศสหรัฐฯ และเกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยังภาคอุตสาหกรรม โดยการออกใบอนุญาตสิทธิบัตร” เอมี ฮิลตาบิเดล (Amy Hiltabidel) ผู้จัดการฝ่ายออกใบอนุญาตศูนย์อวกาศ Glenn Research Center ของ NASA ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ กล่าวอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้จากการพัฒนาเทคโนโลยีของนาซา


ที่มาของข้อมูล Space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง