รีเซต

‘มิตรผล’โดดลุยธุรกิจแพลนต์เบส ชูหมูกรอบ-หมูสับคนไทยชื่นชอบ

‘มิตรผล’โดดลุยธุรกิจแพลนต์เบส ชูหมูกรอบ-หมูสับคนไทยชื่นชอบ
ข่าวสด
17 มกราคม 2565 ( 18:53 )
105
‘มิตรผล’โดดลุยธุรกิจแพลนต์เบส ชูหมูกรอบ-หมูสับคนไทยชื่นชอบ

ข่าววันนี้ นายวรเดช ฉันทศาสตร์โกศล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Energy & New Business กลุ่มมิตรผล เปิดเผยว่า กลุ่มมิตรผล ในฐานะผู้นำด้านการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก ได้ร่วมทุน กับ บริษัท มีท อวตาร จำกัด ผู้ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จำแลงจากพืช (Plant-based Meat) หรือ แพลนต์เบส ในด้านการพัฒนานวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตเพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่ให้ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นการต่อยอดศักยภาพธุรกิจสตาร์ต อัพด้านเทคโนโลโยีอาหาร หรือฟู้ดเทคไทย ให้เติบโตสู่การแข่งขันในเวทีการค้าโลก ควบคู่ไปกับการร่วมกันดำเนินธุรกิจเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

 

ประกอบกับเทรนด์การบริโภค แพลนต์เบส ที่กำลังมาแรงในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ รวมถึงเทรนด์การทานอาหารมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น ทั้งนี้ เฉพาะประเทศไทย คาดว่าตลาดอาหารแพลนต์เบสจะมีมูลค่าสูงถึง 4.5 หมื่นล้านบาท ในปี 2567 หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 10%

 

 

ด้านนายวิภู เลิศสุรพิบูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีท อวตาร จำกัด กล่าวว่า มีท อวตาร เป็นธุรกิจฟู้ด เทค สตาร์ตอัพ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแพลนต์เบส โดยมีเป้าหมายอยากให้คนไทยได้บริโภคอาหารแพลนต์เบส ในราคาไม่แพง เพราะมีความได้เปรียบจากการเป็นเมืองเกษตรกรรม ควบคู่ไปกับการได้สนับสนุนเกษตรกรไทย มารวมกับความโดดเด่นของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบหมูกรอบ หมูสับ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในเมนูอาหารที่คนไทยและชาวเอเชียชื่นชอบ แตกต่างจาก แพลนต์เบส ของต่างประเทศที่มักมาในรูปแบบเนื้อเบอร์เกอร์ โดยในอนาคตเราจะเพิ่มความหลากหลายด้วยผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ เพื่อตอบความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากขึ้น เช่น ปลา ปลาหมึก เป็นต้น รวมถึงเตรียมเข้าสู่ตลาดอาหารพร้อมทานโดยร่วมมือกับแบรนด์ร้านอาหารต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ โดยตั้งเป้ายอดขายปีนี้ที่ 100 ล้านบาท

 

โดยการร่วมทุนครั้งนี้ มิตรผลจะเสริมความแข็งแกร่งให้กับ มีท อวตาร ใน 3 ด้าน ได้แก่ การวิจัยและพัฒนา ให้เกิดนวัตกรรมอาหารที่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในอนาคต การเสริมศักยภาพด้านกระบวนการผลิต เพื่อเตรียมรองรับการขยายฐานการเติบโตในอนาคต และการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ ในฐานะที่กลุ่มมิตรผลอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารมายาวนาน มีฐานการผลิตในหลายประเทศ จึงสามารถช่วยสร้างโอกาสการขยายธุรกิจในต่างประเทศและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง