รีเซต

'ตองกา' ขยายล็อกดาวน์ หลังป่วยโควิด-19 เพิ่ม

'ตองกา' ขยายล็อกดาวน์ หลังป่วยโควิด-19 เพิ่ม
Xinhua
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:59 )
85
'ตองกา' ขยายล็อกดาวน์ หลังป่วยโควิด-19 เพิ่ม

ข่าววันนี้ เมื่อวันอาทิตย์ (6 ก.พ.) ซีอาโอซี โซวาเลนี นายกรัฐมนตรีตองกา ประกาศขยายการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์บนเกาะตองกาตาปู ซึ่งเป็นเกาะหลัก และเกาะวาวาอู ซึ่งเป็นกลุ่มเกาะที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่หนึ่งแห่ง (อูตู วาวาอู) และเกาะเล็กอีกกว่า 40 แห่ง หลังจากตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 2 ราย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของผู้ป่วยอีกรายหนึ่งที่ตรวจพบที่ท่าเรือในกรุงนูกูอาโลฟา

 

ปัจจุบันตองการายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่ 7 ราย ซึ่งทั้งหมดมีสุขภาพดีและไม่แสดงอาการป่วยใดๆ โดยโซวาเลนีระบุว่ามาตรการล็อกดาวน์ถูกขยายระยะเวลาอีก 14 วัน ซึ่งเป็นช่วงการฟักตัวของเชื้อไวรัสฯ และเป็นช่วงที่ผู้ติดเชื้อจะเริ่มมีอาการป่วย

 

อย่างไรก็ดี ร้านค้าและบริการจำเป็นอื่นๆ จะได้รับอนุญาตให้เปิดทำการวันอังคารและวันศุกร์ เพื่อประชาชนสามารถกักตุนสินค้าต่างๆ ระหว่างการล็อกดาวน์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 06.00-18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

ประชาชนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านโรคโควิด-19 เมื่อออกนอกบ้าน ทั้งสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม 2 เมตร และล้างมือด้วยสบู่หรือเจลล้างมือ ขณะเดียวกันมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่นี้ ซึ่งเริ่มต้น 18.00 น. ของวันอาทิตย์ (6 ก.พ.) ช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแกะรอยผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยที่ตรวจพบก่อนหน้าได้

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ (4 ก.พ.) โซวาเลนีประกาศล็อกดาวน์ระยะเวลา 48 ชั่วโมงทั่วประเทศ ซึ่งสิ้นสุด 18.00 น. ของวันอาทิตย์ (6 ก.พ.) ส่วนมาตรการล็อกดาวน์บนเกาะเออัว เกาะฮาอาไป และเกาะนีอูอัส ถูกยกเลิกหลังจากประชาชนหลายร้อยคนมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

อนึ่ง ตองกา ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกตอนใต้ที่มีประชากรมากกว่า 1 แสนคน มีประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้วร้อยละ 97 และฉีดวัคซีนโดสสองแล้วอีกร้อยละ 88

ข่าวที่เกี่ยวข้อง