รีเซต

NASA เปิดตัวเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 อย่างเป็นทางการ

NASA เปิดตัวเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 อย่างเป็นทางการ
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2567 ( 10:34 )
57
NASA เปิดตัวเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 อย่างเป็นทางการ

นาซา (NASA) ประกาศเปิดตัวเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง เอ็กซ์ ฟิพตี้ไนน์ (X-59) อย่างเป็นทางการ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ที่ตั้งเป้าทำให้เกิดเสียงรบกวนขณะบินที่น้อยลง เพื่อต่อยอดไปสู่การใช้งานเครื่องบินประเภทนี้ในเชิงพาณิชย์


ภาพจาก NASA

 

โดยในงานเปิดตัว ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา นาซาได้จับมือกับทีม สกังก์ เวิร์ค (Skunk Works) ทีมวิศวกรจากบริษัทผู้พัฒนาอากาศยาน ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) เผยโฉมเครื่องบินรุ่นดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถบินด้วยความเร็วถึง 1,488 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


เครื่องบินลำนี้ มีความยาวอยู่ที่ 30.4 เมตร มีปีกกว้าง 9 เมตร และมีจมูกเครื่องที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้มีความบางและเรียวยาว โดยมีความยาวเกือบหนึ่งในสาม ของความยาวทั้งหมดของเครื่องบิน จมูกที่เรียวยาวนี้ เป็นคุณลักษณะที่ออกแบบมาเฉพาะ เพื่อใช้กระจายคลื่นกระแทกที่จะล้อมรอบเครื่องบินที่มีความเร็วเหนือเสียงขณะบินด้วยความเร็วสูง และส่งผลให้เกิด โซนิค บูม (sonic booms) หรือเสียงที่ดังสนั่นหวั่นไหวคล้ายเสียงฟ้าผ่า ให้เหลือเพียงเสียงที่ไม่ดังไปกว่าเสียงปิดประตูรถเท่านั้น



ภาพจาก NASA

 

นอกจากนี้บริษัทยังได้ออกแบบให้หน้าต่างห้องนักบินไม่มีกระจกด้านหน้า แต่จะใช้หน้าจอแบบ 4K และติดตั้งระบบ เอ็กซ์เทอร์นอล วิชัน ซิสเต็ม หรือ เอ็กซ์วีเอส (eXternal Vision System - XVS) มาแทนที่ โดยจอภาพจะช่วยแสดงทั้งภาพบรรยากาศโดยรอบและข้อมูลที่จำเป็นขณะบิน


สำหรับเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 มีกำหนดทำการบินครั้งแรกในปลายปีนี้ โดยนาซาระบุว่า เมื่อเที่ยวบินทดสอบเสร็จสิ้น X-59 จะทำการบินผ่านหลายเมืองทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อรวบรวมความคิดเห็นสาธารณชน เกี่ยวกับเสียงที่มันสร้างขึ้นขณะบินผ่าน ทั้งนี้ก็เพื่อส่งข้อมูลให้กับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ในการพิจารณายกเลิกคำสั่งห้ามใช้งานเครื่องบินประเภทนี้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นคำสั่งแบนที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี เพื่อที่จะได้ปูทางไปสู่ยุคของการใช้งานเครื่องบินพาณิชย์รุ่นใหม่ ที่สามารถเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียงได้นั่นเอง



ข้อมูลจาก theguardiannasatechcrunch

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง