รีเซต

วันนี้วันอะไร วันโทรทัศน์โลก ตรงกับวันที่ 21 พฤศจิกายน

วันนี้วันอะไร วันโทรทัศน์โลก ตรงกับวันที่ 21 พฤศจิกายน
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2564 ( 14:43 )
238
วันนี้วันอะไร วันโทรทัศน์โลก ตรงกับวันที่ 21 พฤศจิกายน

รู้หรือไม่ โทรทัศน์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ทุกวันที่ 21 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น วันโทรทัศน์โลก ซึ่งจัดขึ้นเพื่อระลึกถึงการจัดอภิปรายเรื่องรายการโทรทัศน์โลกเป็นครั้งแรก เนื่องจากปัญหาของสื่อโทรทัศน์มีผลกระทบมากขึ้นทุกวัน เช่น การคุกคามถึงสันติภาพ ความปลอดภัยและยังเป็นสิ่งที่ล่อแหลมสำหรับผู้บริโภคสื่อ


นอกจากนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลกระทบไปถึงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้นองค์การสหประชาชาติ (United Nation General Assembly) จึงได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการให้วันที่ 21 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น "วันโทรทัศน์แห่งโลก" เพื่อเป็นการแสดงถึงวันแห่งสัญลักษณ์เชิงเครื่องหมายสำหรับการสื่อสารและเผยแพร่ไปทั่วโลก


ประวัติความเป็นมาโทรทัศน์ มีที่มาที่ไปอย่างไร


โทรทัศน์ เกิดขึ้นมาเมื่อ 79 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ของยุคนั้นที่มีอิทธิพลและทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมากมายจนมาถึงปัจจุบัน ผู้คิดค้นประดิษฐ์เครื่องแรกของโลกคือ ฟีโล เทย์เลอร์ ฟาร์นสเวิร์ธ โดยมี เอลมา การ์ดเนอร์ ฟาร์นสเวิร์ธ ภรรยา เป็นแรงผลักดันและผู้ร่วมคิดค้น ซึ่งทั้งคู่ร่วมกันประดิษฐ์คิดค้นผลงานร่วมกันในห้องทดลองที่เขตฟอร์ต เวย์น นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา 


จากนั้นในปี ค.ศ. 1927 เมื่อฟาร์นสเวิร์ธมีอายุเพียง 21 ปี หลังจากใช้เวลาคิดค้นในการที่จะสร้างโทรทัศน์ขึ้นมาถึง 7 ปี จึงสามารถส่งสัญญาณในรูปลายเส้นของเส้นหลาย ๆ เส้นจากเครื่องส่งในห้องหนึ่งไปสู่เครื่องรับในห้องถัดไปได้สำเร็จเป็นครั้งแรก


ที่มาข้อมูล : กสทช. http://bcp.nbtc.go.th/

ที่มาภาพ :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง