รีเซต

ไอเดียบ้าน Hobbit กลมกลืนไปกับผืนป่าสีเขียว

ไอเดียบ้าน Hobbit กลมกลืนไปกับผืนป่าสีเขียว
TNN ช่อง16
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:53 )
113
ไอเดียบ้าน Hobbit กลมกลืนไปกับผืนป่าสีเขียว

บริษัทสถาปนิกชาวเม็กซิกัน HW Studio นำเสนอไอเดียบ้านคอนกรีตที่ได้แรงบันดาลใจจากบ้านของฮอบบิท ชื่อว่า  The Hill in Front of the Glen ตั้งอยู่ในเมืองมอเรเลีย ประเทศเม็กซิโก โดยมีการออกแบบที่กลมกลืนไปกับภูมิทัศน์ธรรมชาติ แต่ก็ยังคงความทันสมัย เอื้อต่อการอยู่อาศัยที่ลงตัว

ภาพจาก HW studio

 


Hill in Front of the Glen ผสมผสานการออกแบบที่ยั่งยืนและสร้างขึ้นด้วยวัสดุหลักเช่น หิน ไม้ คอนกรีต และเหล็ก การเลือกใช้วัสดุเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงองค์ประกอบและสีสันตามธรรมชาติที่พบในบริเวณเชิงเขาของเม็กซิโก และช่วยทำให้ตัวบ้านกลมกลืนไปกับสวนโดยรอบ นอกจากนี้ตัวบ้านยังมีการออกแบบให้กักเก็บความอุ่นและระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย

ภาพจาก HW studio

 

บ้านหลังนี้มีแบบแปลนเรียบง่ายขนาด 250 ตร.ม. (2691 ตารางฟุต) ถึงแม้จะดูภายนอกเหมือนเป็นบ้านทรงเตี้ย แต่ถ้ามองจากภายในจะเห็นได้ว่ามีเพดานที่ค่อนข้างสูง มีพื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่ ซึ่งอาจจะมาจากการตกแต่งด้วยหน้าต่างกระจกสูงจากพื้นจรดเพดาน ส่วนของห้องนอนและห้องน้ำจะอยู่ด้านหลังของบ้าน ทำให้พื้นที่ส่วนกลาง เช่น ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และพื้นที่รับประทานอาหารมีพื้นที่มากขึ้น

ภาพจาก HW studio

 


บ้านสวยแบบนี้ เทคโนโลยีที่ซ่อนอยู่ในบ้านก็น่าสนใจ โดยวิศวกรไฟฟ้าและทางทีมออกแบบต้องทำงานร่วมกันเพื่อซ่อนอุปกรณ์ รวมถึงสายไฟต่าง ๆ ให้แนบเนียนมากที่สุด รวมถึงต้องจัดวางระบบให้สามารถฝังอยู่ใต้พื้นดินได้ โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านทั้งหมด จะถูกซ่อนไว้ไม่ให้มองเห็น นอกจากนี้ยังมีการจัดแสงเพื่อไม่ให้ดึงดูดความสนใจไปนอกเหนือจากวิวธรรมชาติสบายตาตรงหน้า และทั้งหมดนี้ก็เป็นไอเดียบ้านที่ผสานความทันสมัย บวกกับสไตล์ที่ซ่อนความไฮเทคได้อย่างลงตัว



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง