รีเซต

นอภ.เกาะสมุย ยืนยันพร้อมเปิดเกาะรับ นทท.ต่างชาติ 15 ก.ค.นี้

นอภ.เกาะสมุย ยืนยันพร้อมเปิดเกาะรับ นทท.ต่างชาติ 15 ก.ค.นี้
มติชน
21 มิถุนายน 2564 ( 16:23 )
79
นอภ.เกาะสมุย ยืนยันพร้อมเปิดเกาะรับ นทท.ต่างชาติ 15 ก.ค.นี้

ข่าววันนี้ 21 มิถุนายน นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย พร้อมเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ขอให้ชาวเกาะสมุยร่วมกันฉีดวัคซีนให้ครบ 70 เปอร์เซนต์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ รองรับการเปิดเกาะสมุยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ และขอให้มั่นใจในมาตรการป้องกัน การคัดกรอง และแผนปฏิบัติการรองรับนักท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัยสูง

 

นายธีระพงศ์กล่าวว่า มาตรการป้องกันและควบคุมนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในเกาะสมุย และเกาะพะงัน ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ประสานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานีในการติดตั้งห้องตรวจเชื้อ Rapid Test มาตั้งประจำไว้ที่ท่าเทียบเรือเกาะสมุย เกาะพะงัน และที่สนามบินสมุย ซึ่งสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทราบผลได้ภายในเวลา 30 นาที พร้อมทั้งยังมีมาตรการควบคุมภายใน 10 แผนปฏิบัติการการเปิดเกาะ โดยได้รับความร่วมือกับเทศบาลนครเกาะสมุยในการทำแอพพลิเคชั่นติดตามตัวที่สามารถใช้งานด้านข้อมูลร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

นายธีระพงศ์กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีมาตรการควบคุมสถานประกอบการสำหรับการรับนักท่องเที่ยว ได้ใช้สถานที่โรงแรมที่เป็น ALSQ ในช่วง 7 วันแรก และในช่วงของ 7 วันหลังใช้โรงแรมที่ผ่านมาตรฐานชา “SHA” หรือสมุยพลัส ที่พนักงานได้รับการฉีดวัคซีนเกินกว่า 70 เปอร์เซนต์ ส่วนของการป้องกันในเรื่องของการขนส่งทางเรือ ทางรถ คนขับรถ คนขับเรือ และพนักงานบริการจะได้รับการฉีดวัคซีนครบ 100% และได้รับการฝึกอบรมผ่านหลักสูตรของทางสาธารณสุข

 

“ส่วนระบบอำนวยความสะดวกของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังจุดต่างๆ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงก็จะถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากไม่พบเชื้อก็จะได้รับคิวอาร์โค้ดไว้สำหรับนำไปแสดงเพื่อใช้บริการในโรงแรม ALSQ ในช่วง 7 วันแรก และวันที่ 8 นักท่องเที่ยวจะถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 หากไม่พบเชื้อเป็นครั้งที่ 2 นักท่องเที่ยวก็จะได้คิวอาร์โค้ดอีกตัว นักท่องเที่ยวก็จะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ที่เป็นพื้นที่จำกัดที่ถูกกำหนดไว้ พร้อมกับนำคิวอาร์โค้ดแสดงต่อเจ้าหน้าที่ก่อนใช้บริการ เพื่อให้ทราบว่าได้ผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ปลอดภัยไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

 

“เรียนพี่น้องชาวเกาะสมุย จากข้อมูลจากคุณหมอได้ประเมินแล้วว่านักท่องเที่ยวในจำนวน 1 แสนคน จะมีโอกาสพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 0.2 คน เหตุผลเพราะ 1.นักท่องเที่ยวผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2.นักท่องเที่ยวทำการสวอปตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางมาแล้ว 3.เราให้อยู่ในพื้นที่จำกัดเป็นระบบปิด อยู่ถึง 7 วัน จึงเป็นตัวยืนยันได้ว่าความปลอดภัยค่อนข้างสูง แต่สิ่งที่เราต้องให้ความร่วมมือว่าเราต้องไม่นำเชื้อไปติดเขาด้วย เราต้องมีระบบควบคุมแนวต้านของเราคือต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 70 เปอร์เซนต์ แต่เฉพาะสถานประกอบการ ร้านอาหาร ขนส่ง ต้องฉีดครบ 100 เปอร์เซนต์ เพราะถ้าหากนักท่องเที่ยวติดเชื้อกลับไปก็จะกระทบต่อการท่องเที่ยวของเกาะสมุยได้” นายธีระพงศ์กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง