รีเซต

เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่น ปรับระดับแรงสูบได้ ผลิตไฟฟ้าดียิ่งขึ้น

เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่น ปรับระดับแรงสูบได้ ผลิตไฟฟ้าดียิ่งขึ้น
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2567 ( 09:32 )
17
เครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่น ปรับระดับแรงสูบได้ ผลิตไฟฟ้าดียิ่งขึ้น

คอร์พาวเวอร์ (CorPower) บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานคลื่นจากประเทศสวีเดน ประกาศความก้าวหน้าในการทดสอบเครื่องผลิตไฟฟ้าลอยน้ำขนาดเต็มรูปแบบในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งตัวเครื่องนี้มีจุดเด่นคือสามารถกำหนดจังหวะการเคลื่อนไหวของตัวเอง เพื่อให้สอดคล้องกับคลื่นโดยรอบได้ ทำให้ขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้น


ภาพจาก CorPower

 

ดิไซน์ของเครื่องผลิตไฟฟ้านี้ ดูจากภายนอก จะคล้ายกับทุ่นลอยน้ำทรงกลมสีเหลืองขนาดใหญ่ที่มีความสูง 19 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 9 เมตร ส่วนภายในมีระบบเทคโนโลยีกลไก เรียกว่า เวฟสปริง (WaveSpring) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของบริษัท ทำหน้าที่แปลงการเคลื่อนไหวจากการสูบขึ้นและลงของแกนกลาง ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า และควบคุมจังหวะให้สอดคล้องกับคลื่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต


ภาพจาก CorPower

 

อีกทั้งตัวเครื่อง ยังมีโหมดรักษาความปลอดภัย โดยระบบจะสั่งปรับแรงสูบของกระบอกสูบลมภายใน ให้สอดคล้องไปกับจังหวะคลื่น เช่นเมื่อเกิดเหตุพายุ คลื่นลมแรง ก็จะสั่งปรับลดการเคลื่อนไหวของกระบอกสูบ เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ และเมื่อคลื่นกลับมาอยู่ในระดับปกติ ก็จะปรับกระบอกสูบ ให้กลับมาทำงานดังเดิม 


ภาพจาก CorPower

 

ทั้งนี้ บริษัท คอร์พาวเวอร์ (CorPower) เคลมว่า เทคโนโลยีในการผลิตไฟฟ้าจากคลื่นของบริษัท สามารถเพิ่มการผลิตพลังงานได้ถึงร้อยละ 300 เมื่อเทียบกับเครื่องผลิตไฟฟ้าแบบลอยน้ำที่คล้ายกัน ที่ไม่มีเทคโนโลยี เวฟสปริง (WaveSpring) 


โดยบริษัทพึ่งจะเสร็จสิ้นการทดสอบการใช้งานเป็นเวลา 6 เดือนในพื้นที่บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งของประเทศโปรตุเกส และในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าตัวเครื่อง สามารถฝ่าพายุ และคลื่นขนาดใหญ่สูงถึง 18.5 เมตรได้ และยังทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าได้ตามปกติ โดยสามารถส่งออกพลังงานสูงสุดได้ประมาณ 600 กิโลวัตต์ สำหรับขณะนี้ บริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการอัปเกรดตัวเครื่องผลิตไฟฟ้า และจะขยายความสามารถในการผลิตไฟฟ้าให้มากขึ้นในอนาคต เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด ที่สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานแสงอาทิตย์



ข้อมูลจาก offshorenewatlascleantechnica

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง