รีเซต

ส.ส. มาเลเซียเข้าเฝ้ากษัตริย์ หลังสนับสนุนเป็นนายกคนต่อไป

ส.ส. มาเลเซียเข้าเฝ้ากษัตริย์ หลังสนับสนุนเป็นนายกคนต่อไป
TNN World
19 สิงหาคม 2564 ( 16:39 )
80
ส.ส. มาเลเซียเข้าเฝ้ากษัตริย์ หลังสนับสนุนเป็นนายกคนต่อไป

Malaysia: ส.ส. มาเลเซียทั้งหมดที่สนับสนุน อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ให้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ถูกเรียกตัวเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ ในวันนี้ (19 สิงหาคม)

 


สำนักข่าว Bernama อ้างแหล่งข่าวคนหนึ่งของพรรคบาริวาน เนชันแนล หรือ BN ทวีตข้อความผ่าน Twitter ในคืนวันพุธ (18 สิงหาคม) ระบุว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งลงชื่อสนับสนุน อิสมาอิล ซาบรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีที่พระราชวังแห่งชาติในวันนี้

 


ขณะที่หนังสือพิมพ์ The Star รายงานว่า การเข้าเฝ้ามีจุดประสงค์เพื่อ “ยืนยันจุดยืนของพวกเขา” โดยสมเด็จพระราชาธิบดีทรงเรียก ส.ส. 114 คนที่ลงชื่อสนับสนุน อิสมาอิล ซาบรี เข้าเฝ้าที่พระราชวัง 

 


ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ The Star ระบุว่า ส.ส. จากพรรคเปริกาตัน เนชั่นแนล หรือ PN, พรรค BN, กาบุนกัน ปาร์ตี ซาราวัค, ปาร์ตี โซลิดาริตี ตะนะห์ ไอร์กู หรือ STAR และ ส.ส. อิสระกลุ่มหนึ่ง ให้การสนับสนุน อิสมาอิล ซาบรี เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป
ปัจจุบัน สภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย มีสมาชิกอยู่ 220 คน และว่าง 2 ที่นั่ง ส่วน ส.ส. ทั้ง 114 คน ที่สนับสนุน อิสมาอิล ซาบรี ซึ่งมาจากพรรคอัมโน หรือองค์การมลายูรวมแห่งชาติ ก็จะได้เสียงข้างมากอย่างง่ายดาย  

 


เมื่อวันจันทร์ (16 สิงหาคม) ที่ผ่านมา มูห์ยิดดิน ยัสซิน ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้มาเลเซียเข้าสู่สุญญากาศทางการเมืองอีกครั้ง นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี ตั้งแต่พรรค “แนวร่วมแห่งความหวัง” (Pakatan Harapan) ชนะการเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศในเดือนพฤษภาคม 2018 แทนรัฐบาลพรรค BN ที่ครองอำนาจมายาวนาน ก่อนที่รัฐบาลจะเปลี่ยนมือมาอยู่ภายใต้การบริหารของของพรรค PN ในเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว โดยมี มูห์ยิดดิน ยัสซิน รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
ด้าน อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านคู่แข่งคนสำคัญ อาจเผชิญความท้าทายในการรวบรวมเสียงสนับสนุนในสภาให้ได้อย่างน้อย 111 เสียง โดยพันธมิตรสามพรรคของเขามีสมาชิกสภา 88 คน และหากพรรคฝ่ายค้านพรรคเล็กสนับสนุนเขา เขาจะมีเสียงในมือเพียง 105 เสียงเท่านั้น ซึ่งยังน้อยกว่าเสียงสนับสนุน อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ 

 


ก่อนหน้านี้ อันวาร์ เกือบได้รับตำแหน่งต่อจาก มหาธีร์ โมฮาหมัด อดีตผู้นำมาเลเซีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2018 แต่พันธมิตรของเขาล่มลงก่อน เนื่องจากพรรคของมูห์ยิดดินถอนตัวออกไป จากนั้น มูห์ยิดดินจึงจัดตั้งรัฐบาลใหม่ร่วมกับพรรคอัมโนและพรรคอื่น ๆ
สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ ทรงไม่รับรองการจัดเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศยังคงเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 มีสถานพยาบาลรองรับไม่เพียงพอ ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อไวรัสและผู้เสียชีวิตสูงที่สุด แม้ว่าจะมีการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินมานาน 7 เดือน และมีการใช้มาตรการควบคุมพื้นที่มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้วก็ตาม 

 


เมื่อวันอังคาร (17 สิงหาคม) พระประมุขของมาเลเซียทรงมีพระราชปฏิสันถารกับบรรดาผู้นำพรรคการเมือง และทรงยื่นคำขาดว่า สมาชิกสภาทุกคนต้องเสนอชื่อผู้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปมายังสำนักพระราชวังภายในเวลา 16.00 น. ของเมื่อวานนี้ (18 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่น พระองค์ตรัสว่า ควรจะมีการยื่นญัตติ เพื่อรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในรัฐสภาเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และในวันศุกร์นี้ (20 สิงหาคม) สมเด็จพระราชาธิบดีจะทรงเป็นประธาน การประชุมนัดพิเศษของบรรดาสุลต่านจากทุกรัฐที่พระราชวัง โดยคาดว่าพระองค์จะทรงหารือถึงผู้ที่สมาชิกสภาเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปด้วย

 


ปกติแล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีในมาเลเซียมีบทบาทในทางพิธีการเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงสามารถแต่งตั้งผู้ที่ทรงเห็นว่าได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ในสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้

 


แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะกำหนดให้สมเด็จพระราชาธิบดี เลือกผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อที่มีเสียงสนับสนุนข้างมากในสภา แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่า อิสมาอิล อาจเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีนัก เนื่องจากเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับความล้มเหลวของรัฐบาลมูห์ยิดดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง