รีเซต

กระแส 'เช็งเม้งรักษ์โลก' ตัวเลือกเซ่นไหว้ผู้ล่วงลับแบบใหม่ในจีน

กระแส 'เช็งเม้งรักษ์โลก' ตัวเลือกเซ่นไหว้ผู้ล่วงลับแบบใหม่ในจีน
Xinhua
5 เมษายน 2564 ( 16:49 )
97
กระแส 'เช็งเม้งรักษ์โลก' ตัวเลือกเซ่นไหว้ผู้ล่วงลับแบบใหม่ในจีน

ปักกิ่ง, 5 เม.ย. (ซินหัว) -- วันเช็งเม้งหรือวันปัดกวาดหลุมศพ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 เม.ย. ในปีนี้ เป็นเทศกาลที่ชาวจีนแสดงความเคารพต่อผู้ล่วงลับและไหว้บรรพบุรุษของตนด้วยการไปเยี่ยมหลุมศพและเซ่นไหว้

 

ตามประเพณีแล้ว ผู้คนมักจุดธูปและเผากระดาษเงินกระดาษทองเพื่อรำลึกหรือเซ่นไหว้ผู้ล่วงลับ ทว่าปัจจุบันเริ่มมีกระแสความกังวลต่างๆ ในหมู่สาธารณชน อาทิ ปัญหาการจราจรติดขัดและต้นทุนสิ่งแวดล้อม อันเป็นผลจากยอดผู้เดินทางไปเยี่ยมหลุมศพที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันวิถีปฏิบัติต่างๆ อาทิ การจุดธูปและการจุดประทัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมทั่วไป ก็อาจก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่นสนับสนุนให้ผู้คนหันมาทำกิจกรรมปัดกวาดหลุมศพในรูปแบบใหม่

 

โดยชาวจีนหลายคนพบว่าการเดินทางไปเยี่ยมหลุมศพเพื่อแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษในบ้านเกิดระหว่างเทศกาลเช็งเม้งนั้นค่อนข้างยากลำบาก โดยเฉพาะในยุคที่ชาวจีนจำนวนมากเลือกอพยพสู่เมืองใหญ่เพื่อไขว่คว้าโอกาสการทำงานที่ดีขึ้น เป็นผลให้การปัดกวาดหลุมศพผ่านตัวแทน ที่ได้แรงสนับสนุนจากกระแสความนิยมสื่อสังคมออนไลน์และแพลตฟอร์มวิดีโอขนาดสั้นนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อีกต่อไป แถมยังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ชาวจีนทั้งนี้ ชาวจีนมากกว่า 26.3 ล้านคนเลือกไว้ทุกข์ให้ผู้ล่วงลับผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในเทศกาลเช็งเม้งปี 2020

 

โดยเป็นผลจากกรณีทางการจำกัดการเยี่ยมหลุมศพในสถานที่จริง สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)กิจกรรมปัดกวาดหลุมศพรูปแบบใหม่สอดคล้องกับการตัดสินใจของจีนในการส่งเสริมการพัฒนาสีเขียว โดยกระทรวงกิจการพลเรือนระบุว่าทางการได้ส่งเสริมกิจกรรมปัดกวาดหลุมศพแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำในเทศกาลเช็งเม้งปีนี้ด้วยแถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุว่าทางการขอความร่วมมือให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบบริการจัดงานศพจัดบริการเซ่นไหว้ผู้ล่วงลับทางออนไลน์ที่มีคุณภาพสูง ด้วยการสร้างเว็บไซต์ไว้ทุกข์และแพลตฟอร์มรำลึกอื่นๆ บนอินเทอร์เน็ต

 

นอกจากนั้นทางสุสานควรสนับสนุนให้ประชาชนยกเลิกการเผากระดาษเงินอันเป็นวิธีที่ล้าสมัยขณะทำพิธีไว้ทุกข์ และหันมาใช้วิธีเซ่นไหว้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การไหว้ด้วยดอกไม้ เป็นต้น

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเซ่นไหว้ผู้ล่วงลับผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 3 เม.ย. 2021)

 

aligncenter" width="720"](แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่วางดอกไม้ไว้ทุกข์แก่ผู้ล่วงลับ ณ สุสานแห่งหนึ่งในนครหนานชาง มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน วันที่ 1 เม.ย. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่สุสานให้บริการเซ่นไหว้ผู้ล่วงลับแก่ลูกค้าในเมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 27 มี.ค. 2020)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง