รีเซต

สุดอึ้ง! ชายหาดเกาหลีใต้จาก 40 เมตร หดเหลือ 3 เมตร จากปัญหาโลกร้อน

สุดอึ้ง! ชายหาดเกาหลีใต้จาก 40 เมตร หดเหลือ 3 เมตร จากปัญหาโลกร้อน
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2564 ( 18:36 )
120
สุดอึ้ง! ชายหาดเกาหลีใต้จาก 40 เมตร หดเหลือ 3 เมตร จากปัญหาโลกร้อน

วันนี้ ( 19 พ.ย. 64 )ภาพถ่ายจากโดรนแสดงให้เห็นชายหาด “ซาชอนจิน” ในเกาหลีใต้ ที่มีความกว้างเหลือเพียงแค่ประมาณ 3 เมตรเท่านั้น จากที่เคยกว้างถึง 40 เมตรเมื่อปี 2019 เนื่องจากชายหาดถูกน้ำทะเลกัดเซาะอย่างรุนแรง และน้ำทะเลได้กลืนกินพื้นที่ส่วนใหญ่ที่เคยเป็นหาดทรายไป

หลายปีมาแล้ว ที่ชายหาดซาชอน ซึ่งมีทรายนุ่มละมุนและน้ำทะเลสีฟ้าใส เคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวในวันหยุดพักผ่อนที่โปรดปรานของชาวเกาหลีใต้และนักเล่นเซิร์ฟ ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวที่เงียบสงบ เมื่อเทียบกับชายหาดยอดนิยมที่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่านมากกว่า

ชเว จอง-มิน เจ้าของเกสต์เฮาส์ที่ตั้งอยู่มานานบริเวณชายหาดแห่งนี้ ให้ข้อมูลว่า น้ำทะเลไม่เคยเข้าใกล้ชายหาดมากเท่านี้มาก่อน และคลื่นทะเลก็ไม่เคยสูงมากเท่านี้มาก่อนตลอด 12 ปีที่เขาอยู่ที่นี่ ชายหาดแห่งนี้เคยมีชื่อเสียงในแง่ของคลื่นลมที่สงบ แต่ดูเหมือนตอนนี้จะไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว



ด้านเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ยอมรับว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของเกาหลีใต้ ส่งผลกระทบต่อชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดหลายแห่งในประเทศนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงต้นของเกาหลีใต้ ได้ทำลายสันทรายที่ช่วยป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง โดยขนทรายออกไปเพื่อสร้างเป็นถนน ต่อมาชายหาดของเกาหลีใต้ ยังถูกซ้ำเติมด้วยปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ climate change ที่ส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงยิ่งขึ้น และสภาพอากาศรุนแรงมากขึ้นอย่างคาดเดาไม่ได้ พายุรุนแรงก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือสตอร์มเซิร์จ ซัดเข้าทำลายชายหาดมากยิ่งขึ้น

ชายหาดซาชอนจิน ในจังหวัดคังวอน ทางตะวันออกของเกาหลีใต้แห่งนี้ เป็นเพียงหนึ่งในชายหาดทั้งหมด 43 แห่ง ที่ถูกระบุว่า เกิดการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงในปี 2020 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากเพียง 12 แห่งในปี 2018 จากข้อมูลของกระทรวงประมงและมหาสมุทรของเกาหลีใต้

ที่ชายหาดอีกแห่งหนึ่งชื่อ ซัมชอค อยู่ทางใต้ของชายหาดซาชอนจิน พื้นที่ชายหาดหดแคบลงมากที่สุดตั้งแต่ปี 2005 จนตอนนี้ต้องใช้ถุงทรายมาวางกั้นน้ำทะเล เพื่อปกป้องหาดทรายไม่ให้หดแคบลงอีกจากคลื่นรุนแรงซัดฝั่ง และปกป้องป่าติดริมฝั่งทะเลด้วย

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมีแผนแก้ปัญหาระยะสั้น โดยจะขนทรายมาเพิ่มที่ชายหาดซาชอนจิน และกำลังวางแผนในระยะยาวเพื่อฟื้นฟูชายหาดนี้.






ภาพจาก : รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง