รีเซต

ยอดขาย NEV ของ 'จีน' ครองส่วนแบ่งโลกกว่า 64%

ยอดขาย NEV ของ 'จีน' ครองส่วนแบ่งโลกกว่า 64%
Xinhua
9 ธันวาคม 2566 ( 16:12 )
43
ยอดขาย NEV ของ 'จีน' ครองส่วนแบ่งโลกกว่า 64%

(แฟ้มภาพซินหัว : ยานยนต์พลังงานใหม่คันที่ 20 ล้านของจีน ผลิตโดยบริษัท จีเอซี ไอออน นิว เอ็นเนอร์จี ออโตโมบิล จำกัด ในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 3 ก.ค. 2023)

ไห่โข่ว, 9 ธ.ค. (ซินหัว) -- การประชุมยานยนต์พลังงานใหม่โลก (WNEVC) ปี 2023 ในนครไห่โข่ว มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน รายงานว่ายอดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ทั่วโลก ช่วงสามไตรมาสแรก (มกราคม-กันยายน) ของปีนี้ รวมอยู่ที่ 9.75 ล้านคัน ซึ่งเป็นของจีน 6.28 ล้านคัน หรือมากกว่าร้อยละ 64

รายงานระบุว่ายอดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนคิดเป็นร้อยละ 29.8 ของยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดของประเทศ และยอดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ทั่วโลกสะสมอยู่ที่ราว 37.7 ล้านคัน เมื่อนับถึงสิ้นไตรมาสสาม (กรกฎาคม-กันยายน) ของปีนี้ ซึ่งจีนครองส่วนแบ่งราวร้อยละ 60

ซินกั๋วปิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่าจีนได้บ่มเพาะตลาดผู้ซื้อขายยานยนต์พลังงานใหม่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สร้างระบบอุตสาหกรรมร่วมที่มีประสิทธิภาพ และอัดฉีดแรงกระตุ้นอันทรงพลังสู่การเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก

หลี่จวิ้น นักวิชาการประจำสถาบันวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน เชื่อว่าตลาดยานยนต์ของจีนยังมีศักยภาพการเติบโตด้วยช่องว่างเพื่อการเติบโตราว 200 ล้านคัน และประเมินว่าตลาดยานยนต์ของจีนจะถึงจุดอิ่มตัวด้วยจำนวนยานยนต์มากกว่า 500 ล้านคัน ภายในราวปี 2055

ข่าวที่เกี่ยวข้อง