รีเซต

สหรัฐทุ่มเงินหนัก! เร่งพัฒนาอินเทอร์เน็ตดาวเทียมเพื่อพื้นที่ชนบท

สหรัฐทุ่มเงินหนัก! เร่งพัฒนาอินเทอร์เน็ตดาวเทียมเพื่อพื้นที่ชนบท
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2563 ( 21:45 )
85
สหรัฐทุ่มเงินหนัก! เร่งพัฒนาอินเทอร์เน็ตดาวเทียมเพื่อพื้นที่ชนบท

ดาวเทียม Starlink ของ SpaceX ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลางกว่า 885.5 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 26,582,710,000 บาท) สำหรับการเปิดตัวอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในเขตชนบทของสหรัฐอเมริกา โดยระบบ Starlink นี้รวมไปถึงดาวเทียมขนาดเล็กที่จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังเขตพื้นที่ต่าง ๆ ที่ระบบอินเทอร์เน็ตแบบเคเบิลยังให้บริการไม่ได้หรือโดนจำกัดการเข้าถึงไว้เพราะราคาแพงอีกด้วย


ในยุคปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิต แต่ถึงอย่างนั้นหลายคนก็ยังคงไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เนื่องจากปัญหาค่าใช้จ่าย หรือในหลาย ๆ กรณีคือปัญหาเรื่องสถานที่ ในพื้นที่ชนบทมักถูกบังคับให้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบบ DSL ที่นอกจากจะช้าและมีราคาแพงยังมักจะมีการจำกัดการใช้ข้อมูลขั้นต่ำ และหากต้องการได้รับบริการอินเทอร์เน็ตที่เร็วกว่า ก็มักจะต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถวิ่งสายสัญญาณไปยังบ้านของตนได้ แลกมากับการที่จะต้องสูญเสียเงินไปมากกว่าหลายพันดอลลาร์ 


Starlink จึงแก้ไขปัญหานี้ด้วยการใช้ดาวเทียมขนาดเล็กในการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่สามารถให้บริการได้ทั่วโลก ซึ่งรวมไปถึงยังพื้นที่ชนบทอีกด้วย ซึ่งบริษัทนี้ก็เป็นหนึ่งในอีกหลาย ๆ บริษัทที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลาง จาก FCC’s Rural Digital Opportunities Fund ในการดำเนินการ ซึ่งตามรายงานของ FCC เงินทุนเหล่านี้จะถูกจ่ายแบบรายเดือน เป็นเวลานานกว่า 10 ปีโดยหวังว่าจะทำให้บริษัทได้รับเงินทุนเหล่านี้จะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้


และถึงแม้ว่าการให้บริการระบบอินเทอร์เน็ตแบบดาวเทียมนั้นอาจจะไม่ใช้เรื่องใหม่ แต่การให้บริการแบบเดิมนั้นก็ค่อนข้างน่าเบื่อและไม่เสถียรสำหรับการใช้งานในหลาย ๆ ด้าน ที่สำคัญทาง SpaceX ก็ยังได้กล่าวไว้ว่าระบบ Starlink ของตนเองนั้นมาพร้อมกับ “ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าบริการดาวเทียมแบบเดิม ๆ” เลยทีเดียว โดยมีแผนการที่จะให้บริการขั้นต้นในพื้นที่บางส่วนของสหรัฐอเมริกาและแคนาดาในปีนี้ ก่อนที่จะขยายพื้นที่บริการให้ครอบคลุมทั่วโลกในปีหน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง