รีเซต

ตื่นตา! ฝูง "วาฬเพชฌฆาตดำ" โผล่เกาะสุรินทร์ 'อ.ธรณ์' เผยคลิปชัดสุดที่เคยเห็นในไทย

ตื่นตา! ฝูง "วาฬเพชฌฆาตดำ" โผล่เกาะสุรินทร์ 'อ.ธรณ์' เผยคลิปชัดสุดที่เคยเห็นในไทย
ข่าวสด
3 มีนาคม 2565 ( 03:58 )
57
ตื่นตา! ฝูง "วาฬเพชฌฆาตดำ" โผล่เกาะสุรินทร์ 'อ.ธรณ์' เผยคลิปชัดสุดที่เคยเห็นในไทย

ตื่นตา! ฝูง "วาฬเพชฌฆาตดำ" โผล่เกาะสุรินทร์ 'อ.ธรณ์' เผยคลิปใต้น้ำชัดสุดที่เคยเห็นในไทย ชี้เป็นสัตว์คุ้มครอง ใกล้ถูกคุกคาม

 

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2565 ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ผ้่รเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ระบุว่า "นักดำน้ำเจอวาฬเพชฌฆาตดำที่เกาะสุรินทร์ครับ น่าจะเป็นคลิปใต้น้ำชัดสุดตั้งแต่ผมเคยเห็นมาในเมืองไทย ทำให้เราเห็นพฤติกรรมชัดเจน"

 

"วาฬชนิดนี้ยาวได้ 5+ เมตร ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมีย แต่ส่วนใหญ่ที่เจอจะเล็กกว่านั้นนิดหน่อย ตัวเรียวยาว คล้ายวาฬนำร่องครีบสั้น ต้องดูตำแหน่งครีบหลัง หากเป็นวาฬเพชฌฆาตดำ ครีบจะอยู่กึ่งกลางลำตัว พบเป็นฝูงครับ 10-15 ตัวหรือกว่านั้น"

 

"มีรายงานทั้งอ่าวไทยและอันดามัน ส่วนใหญ่อยู่ไกลฝั่งหน่อย หรือตามเกาะน้ำลึก เช่น เกาะเต่า สุรินทร์ สิมิลัน ราชา ลันตา ฯลฯ รายงานล่าสุดของกรมทะเล คาดว่ามีในไทย 100+ ตัว ในอ่าวไทยมีมากกว่าอันดามันนิดหน่อย เป็นวาฬมีฟัน กินสัตว์เป็นอาหาร แต่ไม่เคยมีรายงานว่าทำร้ายคน"

 

"ในอดีตเคยเกยตื้นที่เกาะราชานับสิบตัว ตอนนั้นไปช่วยกันดันลงทะเลครับ มีรายงานเกยตื้นในไทยเป็นระยะ ส่วนใหญ่หลงฝูง ป่วย หลุดมาตัวเดียว รอดยาก เคยมีที่เกาะกูด พัทยา ล่าสุดที่ชุมพร (ปลายปี 63) กรมทะเล/อาสาสมัครช่วยกันดูแล แต่สุดท้ายไม่รอด"

 

"1-2 ปีนี้มีรายงานประจำที่เกาะเต่า อ่าวไทย และสุรินทร์/สิมิลัน อันดามัน เป็นสัตว์คุ้มครองของไทย สถานภาพระดับโลก IUCN red list ใกล้ถูกคุกคาม (NT)"

 

"ขอบคุณผู้ถ่ายคลิปครับ กำลังจะออกข้อสอบพอดี เอาไปทายนิสิตดีกว่าว่าเป็นวาฬอะไร ตอบไม่ถูก รับ D ด๊อกเป็นของขวัญจากใจครู"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง