รีเซต

เมียนมา รุนแรงต่อเนื่อง จนท.ความมั่นคง กราดยิงทีมแพทย์ จับหญิงท้อง

เมียนมา รุนแรงต่อเนื่อง จนท.ความมั่นคง กราดยิงทีมแพทย์ จับหญิงท้อง
ข่าวสด
15 เมษายน 2564 ( 12:48 )
116
เมียนมา รุนแรงต่อเนื่อง จนท.ความมั่นคง กราดยิงทีมแพทย์ จับหญิงท้อง

 

ข่าววันนี้ 15 เมษายน 2564 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า กองกำลังความมั่นคงของเมียนมาได้ใช้อาวุธปืนกราดยิงผู้ประท้วงบุคลากรทางการแพทย์จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในเมืองมัณฑะเลย์

 

 

ในการประท้วง ที่เมืองมัณฑะเลย์ บุคลากรทางการแพทย์จำนวนหนึ่ง ได้เดินขบวนอยู่ในด้านแนวหน้าของการรณรงค์ต่อต้านการรัฐประหาร อย่างไรก็ตามฝ่ายเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงเมียนมา กลับไม่ลังเลและใช้อาวุธปืนกราดยิงเข้าไปในกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อสลายการชุมนุม และมีการควบคุมตัวผู้ประท้วงและบุคลากรทางการแพทย์เช่นกัน ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานจำนวนที่แน่ชัดของผู้ถูกจับกุม และ ผู้บาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต

 

 

 

 

แม้ว่าขณะนี้ เมียนมาจะอยู่ในช่วงวันหยุดปีใหม่ 5 วันหรือที่เรียกว่า 'ตะจาน' ซึ่งเริ่มขึ้นในวันอังคารที่ผ่านมา แต่กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายประชาธิปไตยในเมียนมาจำนวนมากได้ยกเลิกการเฉลิมฉลองตามปกติและมุ่งเน้นไปที่การต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา แม้ว่ากองทัพเมียนมาจะอ้างว่า ขณะนี้มีการประท้วงที่ลดน้อยลงก็ตาม

 

 

 

 

โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหว "สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง" เปิดเผยว่า ขณะนี้กองกำลังความมั่นคงได้สังหารผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 715 คน (จำนวนที่มีการยืนยันแล้ว) นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร

 

 

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ของ กลุ่มพันธมิตรชานมแห่งเมียนมา ระบุว่า โก ซอ ตุเรน และ มา ตุซา วิน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในเมืองโมนยวา ได้ถูกจับกุมโดย กองกำลังความมั่นคงเมียนมา เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 22.00 น. โดย มา ตุซา วิน กำลังตั้งครรภ์ได้ 6 เดือนแล้ว ในขณะที่เธอถูกจับกุมตัว ทำให้ชาวเน็ตเมียนมา ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ว่า การจับหญิงตั้งครรภ์ถือเป็นการละเมิดมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง